Tiếng Việt | English

06/01/2020 - 20:06

Châu Á quan ngại về tình hình Trung Đông sau khi Mỹ sát hại tướng Iran

Các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đều quan ngại về tình hình bất ổn tại Trung Đông sau khi Mỹ tiến hành vụ không kích sát hại nhân vật quân sự hàng đầu Iran là Tướng Qasem Soleimani.

Việc Mỹ sát hại Tướng Soleimani làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. (Ảnh: AP/TTXVN)
Ngày 06/01, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhắc lại về kế hoạch triển khai Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đến Trung Đông để đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền của nước này, trong bối cảnh căng thẳng khu vực bùng nổ sau vụ Mỹ giết hại Tướng Qasem Soleimani - Chỉ huy Đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình, Thủ tướng Abe đã kêu gọi các nước liên quan thực hiện những nỗ lực ngoại giao để xoa dịu căng thẳng và tránh leo thang.

Trong khi đó, chính quyền Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp liên ngành cấp chuyên viên để thảo luận các biện pháp ứng phó với những căng thẳng leo thang ở Trung Đông sau vụ Mỹ sát hại Tướng Soleimani. Tham gia cuộc họp là các quan chức tới từ các Bộ Quốc phòng, Công nghiệp và Đại dương cùng nhiều quan chức thuộc Văn phòng An ninh Quốc gia và Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ.

Cuộc họp liên ngành này tập trung vào việc đánh giá tình hình và thảo luận các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền, chuyến bay và nguồn cung ứng năng lượng của Hàn Quốc. Các cơ quan liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ để phản ứng một cách tích cực với những kịch bản tồi tệ nhất và bất cứ diễn biến nào liên quan tới kinh tế và sự an toàn của công dân.

Giới chuyên gia nhận định, sự bất ổn bắt nguồn từ Iran cũng có thể tác động tới Seoul trong việc quyết định tham gia hoạt động bảo vệ an ninh biển của Mỹ tại Eo biển Hormuz.

Trong khi đó, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông thông qua việc can thiệp quân sự chống lại Iran, đồng thời hối thúc tất cả các bên kiềm chế để đảm bảo hòa bình và ổn định. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên tiếng hối thúc Mỹ ngừng lạm dụng vũ lực, đồng thời phản đối việc tùy tiện đe dọa trừng phạt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết