Tiếng Việt | English

08/12/2017 - 22:50

Châu Âu hoan nghênh thỏa thuận 'ly hôn' đạt được giữa Anh và EU

Đức, Đan Mạch, Pháp, Ireland, Italy cùng nhận định thỏa thuận Brexit đạt được giữa Anh và EU là cơ hội lớn để châu Âu thoát ra khỏi giai đoạn bất ổn.


Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 08/12, nhiều lãnh đạo châu Âu đồng loạt lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận "ly hôn" mới đạt được giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU). 

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết nước này đã đạt được "tất cả những mục tiêu vạch ra trong giai đoạn 1 của tiến trình đàm phán" và sẽ tiếp tục tham gia "đầy đủ và thận trọng" trong giai đoạn 2 về quan hệ thương mại giữa Anh và EU sau khi London rời khỏi liên minh này (còn gọi là Brexit). 

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney nhận định đây là một kết quả tốt cho các bên liên quan tới vấn đề biên giới Ireland khi thỏa thuận đã đảm bảo rằng sẽ không có "đường biên giới cứng" với Ireland sau Brexit. 

Tương tự, lãnh đạo đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) của Bắc Ireland, bà Arlene Foster, cũng bày tỏ sự hài lòng khi thỏa thuận mới đạt được không có một "giới hạn đỏ" giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Anh. 

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng vẫn có những vấn đề mà các bên cần bàn bạc sâu thêm. 

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert cho biết Berlin coi thỏa thuận đạt được giữa Anh và EU là một "bước tiến về phía trước". 

Đức sẽ sớm xem xét báo cáo đàm phán để đánh giá các bên đã đạt được đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn thương lượng thứ 2 về tiến trình chuyển giao hậu Brexit hay chưa.

Trong khi đó, Thủ tướng Đan Mạch L.Rasmussen hoan nghênh tiến triển trong đàm phán Brexit là một "tin vui" và bày tỏ hy vọng giai đoạn 1 của cuộc đàm phán có thể kết thúc trong tuần tới. 

Phát biểu trên đài phát thanh France Inter, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng kết quả đạt được phù hợp với mong muốn chung của tất cả các bên, đồng thời bày tỏ hy vọng các điều kiện "ly hôn" sẽ được xác định rõ ràng để đàm phá có thể tiến vào giai đoạn tiếp theo. 

Trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) của Na Uy, bà Marit Berger Rosland, cho biết việc Anh và EU đạt được thỏa thuận là một kết quả rất "tích cực". 

Bộ trưởng Rosland nhấn mạnh một Brexit có trật tự và ổn định sẽ rất có lợi cho châu Âu nói chung và Na Uy nói riêng. 

Bộ trưởng Phát triển kinh tế của Italy, ông Carlo Calenda, hoan nghênh đây là "cơ hội lớn để châu Âu thoát ra khỏi giai đoạn bất ổn". Tuy nhiên, ông Calenda vẫn cho rằng việc Anh rời khỏi EU là một điều "đáng tiếc". 

Trước đó, ngày 08/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" để mở ra giai đoạn 2 bàn thảo về tương lai quan hệ thương mại với nước Anh. 

Dự kiến, thỏa thuận trên sẽ được trình lên lãnh đạo 27 nước xem xét thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 tại Brussels. 

Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết