Tiếng Việt | English

01/07/2020 - 10:23

Châu Âu phản đối Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong

Quan chức cấp cao của Anh và Liên minh châu Âu bày tỏ sự lo ngại và phản đối khi Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong.

Quan chức cấp cao của Anh và Liên minh châu Âu bày tỏ sự lo ngại và phản đối khi Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong trong ngày 30/06.

Phản ứng trước việc chính quyền Trung Quốc ngày 30/06 chính thức ký ban hành luật an ninh quốc gia Hong Kong, trong chiều ngày 30/06, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố trước Nghị viện Anh rằng nước này sẽ nhanh chóng thảo luận với các đối tác lớn tại Liên hiệp quốc, EU hay khối G7 để đưa ra các biện pháp đáp trả phù hợp.

Ông Dominic Raab cho biết, quyết định này của Trung Quốc không chỉ làm tổn hại đến vị thế của Hong Kong như một trung tâm tài chính, thương mại lớn của châu Á mà còn đe doạ các quyền của người dân Hong Kong và vi phạm tuyên bố chung Trung-Anh về quy chế của Hong Kong khi được Anh trao trả về cho Trung Quốc năm 1997.


Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói nước Anh "quan ngại sâu sắc" việc Trung Quốc thông qua Luật an ninh quốc gia với Hong Kong - Ảnh: DPA

Tuy nhiên, trong một phát biểu chừng mực hơn, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, dù rất lo ngại về các tác động đến Hong Kong của luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc ban hành, nước Anh sẽ chờ đợi để xem xét kỹ nội dung của luật này mới có phản ứng tiếp theo.

“Chúng tôi sẽ xem xét luật này một cách rất thận trọng. Chúng tôi muốn tìm hiểu kỹ lưỡng để xem liệu nó có mâu thuẫn với Tuyên bố chung giữa Anh và Trung Quốc hay không, và sau đó sẽ xác định phản ứng phù hợp. Chúng tôi tất nhiên sẽ không bỏ quên nghĩa vụ của mình với các công dân Anh hải ngoại (BNO) tại Hong Kong.”, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói.

Đối với chính quyền Anh của Thủ tướng Boris Johnson, việc Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia Hong Kong được xem là một thách thức ngoại giao lớn nhất từ sau sự cố ngoại giao với Nga tháng 3/2018. Do Hong Kong từng là thuộc địa của Vương quốc Anh nên chính quyền Anh phản ứng rất mạnh trước động thái của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tháng trước tuyên bố nước Anh có thể cấp quốc tịch Anh cho hàng triệu người Hong Kong đang sở hữu hộ chiếu hải ngoại của Anh, đồng thời đe doạ sẽ lập ra một liên minh quốc tế để phản đối sự can thiệp của Trung Quốc vào quy chế tự trị của Hong Kong.

Cũng trong chiều 30/06, phía Liên minh châu Âu cũng đã đưa ra phản ứng. Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel cho biết lấy làm tiếc vì quyết định của Trung Quốc.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen thì cho rằng, luật này không chỉ làm xói mòn mức độ tự trị của Hong Kong mà còn ảnh hưởng đến danh tiếng của chính Trung Quốc.


Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen lên án việc Trung Quốc thông qua Luật an ninh quốc gia với Hong Kong - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã từng nhấn mạnh nhiều lần rằng Trung Quốc sẽ gặp rủi ro với những hậu quả rất tiêu cực nếu thi hành luật này, liên quan đến mức độ tin cậy trong kinh doanh, danh tiếng quốc gia cũng như nhận thức của người dân Hong Kong và quốc tế. Rất nhiều nước tại châu Âu cũng đã đưa ra các tuyên bố tương tự nên Uỷ ban châu Âu sẽ liên lạc chặt chẽ với các đối tác quốc tế trong vấn đề này và sẽ phản ứng một cách rất thận trọng.”, bà Ursula von der Leyen cho biết./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết