Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 06:59

Cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau gần 1 ngày tiêm vaccine

Cháu B, 3 tháng tuổi, trú tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng đã tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem được 18 tiếng đồng hồ.

 Chiều 29/6, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế TP Đà Nẵng đã họp khẩn về việc cháu bé 3 tháng tuổi ở thành phố Đà Nẵng tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem được 18 tiếng đồng hồ. Dự họp có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng và đại diện Viện Pasteur Nha Trang.

Trước đó, vào khoảng 14h chiều 26/6, cháu B., 3 tháng tuổi, trú tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng được người nhà đưa đến Trạm Y tế phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu để tiêm chủng vaccine Quinvaxem (vaccine 5 trong 1), đến khoảng 8h sáng 27/6 thì cháu bé tử vong tại nhà.

Người nhà cháu bé cho biết, tối đó cháu chỉ sốt nhẹ, sáng hôm sau sốt 38,5 độ C, người nhà cho cháu cho uống thuốc Paracetamol thì cháu hạ sốt, ngủ ngon. Thế nhưng, sau đó thì cháu bị xuất huyết mũi, miệng, da tím tái, gia đình nỗ lực hô hấp nhân tạo nhưng không cứu được.

Được biết, lô vaccine Quinvaxem tiêm ngừa cho cháu là 1453303 trước đó đã được tiêm cho hơn 3.700 trường hợp theo Chương trình tiêm chủng mở rộng tháng 6 và không cháu nào bị biến chứng, chỉ có 2 trường hợp sốt nhẹ nên hội đồng loại trừ việc vaccine kém chất lượng.

Ngay sau khi xảy ra sự cố này, Trạm Y tế phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đã lập tức dừng hoạt động để kiểm tra. Kết quả cho thấy mọi quy trình của điểm tiêm chủng này đều thực hiện rất nghiêm ngặt. Vì vậy, khả năng tiêm không an toàn cũng được loại trừ.

Được biết, cháu B. được sinh non tại Bệnh viện Từ Dũ- TP Hồ Chí Minh, khi mới 34 tuần tuổi, cân nặng 1,4 kg. Hiện ngành y tế TP Đà Nẵng đang tích cực tìm nguyên nhân khiến cháu B tử vong; đại diện lãnh đạo ngành cũng đã đến thăm, chia buồn cùng gia đình của cháu B../.

Minh Hoa/VOV- miền Trung

Chia sẻ bài viết