Tiếng Việt | English

19/02/2018 - 10:24

Châu Thành: Chờ mùa trái ngọt

Xuân Mậu Tuất 2018 đến với Châu Thành không chỉ là mùa xuân mới mà còn là mùa xuân quan trọng, giai đoạn chạy “nước rút” trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh

Hân hoan đến từng  ngõ xóm

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Văn Trọng, ngụ ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An trong những ngày giáp tết. Căn nhà tường kiên cố như đẹp hơn với hàng chậu hoa khoe sắc. Trước nhà, trên đường bêtông rộng 4m, cờ đỏ tung bay bên những bụi Hoàng yến trổ hoa vàng. Mùa xuân vào đến ngõ nhà rồi! 

Trước đây, ông Trọng là trưởng ấp. Ông vừa bàn giao công việc cho người khác hồi đầu năm để “được nghỉ ngơi” như cách nói của ông. Nói là nghỉ ngơi nhưng ông vẫn tiếp tục nhận nhiệm vụ quản lý đài nước qua lắng lọc. Chính vì vậy, ông Trọng là người hiểu rõ nhất từng người dân trong ấp. Ông vui vẻ kể: “Ngày trước, khi chưa xây dựng NTM, ấp này không được như bây giờ; còn mấy năm nay nhiều thay đổi lắm! Có thêm hệ thống lắng lọc nước đạt chuẩn QCVN02:2009/BYT, đời sống người dân ở đây rất đầy đủ. Nước sạch, đường bêtông đến tận nhà, điện thắp sáng dọc các đường đi vào ban đêm, trên tuyến đường chính còn có camera an ninh,...”. Niềm vui đón tết hòa chung niềm hân hoan đời sống mới làm nên bức tranh sinh động tại ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long. 

Từ khi Châu Thành phát động xây dựng nông thôn mới, làn sinh khí mới như tràn về trong từng ngõ ngách đường quê

Sự hân hoan đó hiện rõ trên khuôn mặt những người dân đang thi công tuyến đường kênh Kháng Chiến. Không ai bảo ai, mọi người làm việc hăng say, nói cười rộn rã. Tính đến hôm chúng tôi đến, đường thi công gần 20 ngày, do người dân địa phương phân công nhau làm. “để tết này có thêm con đường mới, khang trang, nên ai cũng quyết làm thật đẹp, thật kỹ!” - Bí thư, Trưởng ấp Cầu Kinh - Nguyễn Văn Hoàng vừa quệt mồ hôi, vừa nói. Tuyến đường kênh Kháng Chiến dự kiến do kinh phí tỉnh đầu tư, tuy nhiên, thấy người dân có nhu cầu, chính quyền địa phương  xin cấp trên được cùng người dân thực hiện. Vậy là, An Lục Long có thêm một con đường bêtông mới đón xuân. 

Tính đến cuối năm 2017, xã An Lục Long có 100% tuyến đường được bêtông hóa, dọc theo mỗi tuyến đường lớn đều có cột cờ, trồng hoa Hoàng yến và lắp đặt hệ thống đèn thắp sáng. 100% hộ dân có nước hợp vệ sinh sử dụng, gần 50% số hộ sử dụng nước đạt chuẩn QCVN02:2009/BYT. Ngoài ra, xã đang tiến hành xây dựng thêm 7 đài nước qua lắng lọc. Dự kiến, khi hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ hộ dân dùng nước đạt chuẩn lên 80%. Bí thư Đảng ủy xã An Lục Long - Hà Minh Tuấn vui vẻ nói: “An Lục Long đạt xã văn hóa-NTM đầu năm 2018 là kết quả từ sự nỗ lực của toàn Ðảng bộ, chính quyền và người dân”. Năm nay, người dân An Lục Long hẳn có một cái tết lớn hơn những năm trước!

Chờ “trái ngọt”

Từ khi Châu Thành phát động xây dựng NTM, làn sinh khí mới như tràn về trong từng ngõ ngách đường quê. Thanh long chín đỏ trong vườn, xe chở hàng dập dìu, len lỏi giữa những vườn trái chín. Nhà kiên cố mọc lên nhiều, điểm những gam màu tươi tắn, tô thắm bức tranh quê. Nếu năm 2010, thu nhập bình quân đầu người ở huyện chưa được 14 triệu đồng/năm thì năm 2017, con số này tăng lên gấp mấy lần, trên 50 triệu đồng/người. 

Từ khi Châu Thành phát động xây dựng nông thôn mới, làn sinh khí mới như tràn về trong từng ngõ ngách đường quê

Phong trào xây dựng NTM lan tỏa, tạo sự đồng thuận cao trong người dân. Nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường, xây dựng nhà văn hóa và nhiều công trình khác. Nhiều tấm gương tiêu biểu về sự đồng lòng của người dân nổi lên như ông Nguyễn Hữu Nhẫn, ngụ xã An Lục Long, đóng góp gần 100 triệu đồng làm đường, xây nhà văn hóa ở địa phương; ông Bùi Văn Chà, ngụ xã Hòa Phú không chỉ đóng góp công sức, kinh phí và hiến đất để làm đường, hệ thống lắng lọc nước mà còn vận động các thành viên trong gia đình cùng tham gia,... Ý Đảng, lòng dân hòa thành một, góp phần để Châu Thành từng bước hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ huyện. 

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình khẳng định: “Nhờ có sự quyết tâm, thống nhất của cả hệ thống chính trị nên Châu Thành đạt nhiều kết quả tích cực trong quá trình xây dựng huyện NTM. Xác định tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quyết liệt triển khai, thực hiện các kế hoạch, cùng với sự phát huy tối đa nội lực từ nhân dân giúp Châu Thành từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng huyện NTM”. Những kết quả trên là cơ sở để khẳng định, với chủ trương đúng đắn của Đảng và sự thống nhất, đồng thuận trong toàn Đảng bộ và nhân dân là động lực quan trọng nhất để Châu Thành vững bước trên hành trình đi lên huyện NTM. 

Những ngày này, khi không khí mùa xuân rộn rã khắp nơi thì ở Châu Thành, niềm vui đó như được nhân lên bởi những nỗ lực bấy lâu nay của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện sắp đến ngày kết thành “trái ngọt”./.

► Hiện, toàn huyện có 9/12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và 3 xã cơ bản thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Theo kế hoạch, đầu năm 2018, các xã còn lại trên địa bàn huyện sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM.

► Về phía huyện, đến nay hoàn thành 7/9 tiêu chí xây dựng huyện NTM. 2 tiêu chí phấn đấu hoàn thành là quy hoạch và giao thông. Huyện đang đề xuất tỉnh xem xét, cho thi công các công trình giao thông còn lại: Lộ Dừa - Vĩnh Công, Tham Nhiên - Cầu Vuông, Cầu Vuông - Cầu Đôi để hoàn thành tiêu chí giao thông. Theo kế hoạch, đến quí II-2018, Châu Thành cơ bản hoàn thành 9 tiêu chí huyện NTM.

Phương Phương

 

Chia sẻ bài viết