Tiếng Việt | English

06/02/2017 - 10:59

Châu Thành chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới

Huyện Châu Thành đặt ra mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2018. Đến nay, Châu Thành có 7/12 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đang chờ quyết định và 3 xã còn lại đang trong giai đoạn “nước rút” hoàn tất 19 tiêu chí trong năm 2017.

Những đổi thay

Trong câu chuyện bên những chung trà bên hiên gió mát, cán bộ hưu trí, Bí thư ấp Xuân Hòa 2, xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Hữu Thọ hỏi chúng tôi thấy xã có những đổi thay gì? Thay đổi quá nhiều! Những con đường đất rộng 1m, gồ ghề, trơn trợt thành đường bêtông mặt đường rộng 3m. Đường bêtông len lỏi vào tận những bưng biền ngày trước. Trường học được xây dựng khang trang. Từ một xã bãi ngang nghèo, Thanh Vĩnh Đông bắt đầu “thay áo mới”! Đó là những đổi thay chúng tôi nhìn thấy.

Thanh Vĩnh Đông nằm trong lộ trình xây dựng NTM đến năm 2019. Tuy nhiên, theo Nghị quyết của Huyện ủy về thay đổi lộ trình xây dựng NTM của các xã, Thanh Vĩnh Đông đang nỗ lực về đích trong năm 2017.


Con đường nhỏ hẹp, gồ ghề ở ấp Vĩnh Viễn đã “hóa thân” thành đường bê tông mặt đường 3m, đem lại bộ mặt mới cho xã Thanh Vĩnh Đông

Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Thành Hải cho biết: “Xã đang tập trung toàn lực để hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2017 theo đúng Nghị quyết Huyện ủy. Hầu hết các tiêu chí còn lại đều đang trên đà hoàn tất. Những tiêu chí hoàn thành, xã tiếp tục giữ vững và nâng chất”.

Đến nay, 100% hộ dân Thanh Vĩnh Đông có điện, nước sử dụng, trong đó, 40% hộ dân sử dụng nước qua lắng lọc. Chương trình phổ cập giáo dục được thực hiện tốt, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần theo từng năm. Thanh Vĩnh Đông đang xây dựng, sửa chữa 1 trường tiểu học, 1 trường THCS và 1 trường mầm non, làm tiền đề hoàn tất tiêu chí trường học. Đối với tiêu chí giáo dục, ông Đỗ Thành Hải cho biết thêm: “Trước đây, tỷ lệ học sinh bỏ học ở Thanh Vĩnh Đông thuộc tốp cao, dao động từ 5-7%. Nhưng đến thời điểm này, con số đó là 0%”.

Nhận xét về điều đó, ông Đỗ Hữu Thọ cho rằng: “Kinh tế phát triển nên người dân cũng quan tâm đến việc học của con cháu nhiều hơn. Hội Khuyến học xã cũng như các ngành, đoàn thể xã đều rất quan tâm, vừa vận động, vừa hỗ trợ các em, các cháu có điều kiện đến trường”.

Nhờ phát triển diện tích thanh long, lao động nhàn rỗi tại Thanh Vĩnh Đông có việc làm tại các kho thanh long trong huyện. Từ đó, đời sống người dân được nâng lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo, việc học hành của các em được chú trọng hơn. Theo ông Hải, tỷ lệ hộ nghèo điều tra theo phương pháp đa chiều mới đây tại Thanh Vĩnh Đông là 3,8%, đạt so với tiêu chí đề ra. Nhưng con số đó chỉ bền vững khi cây thanh long phát triển bền vững.

Tương lai tươi sáng

Châu Thành đặt mục tiêu xây dựng thành công huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2018. Hiện nay, toàn huyện có 7/12 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, Hòa Phú đang xây dựng xã văn hóa - NTM kiểu mẫu; Dương Xuân Hội xây dựng xã văn hóa - NTM điển hình. Hai xã An Lục Long và Hiệp Thạnh đang hoàn tất hồ sơ công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện có nghị quyết về việc điều chỉnh lộ trình xây dựng NTM ở 3 xã: Vĩnh Công, Thanh Phú Long và Thanh Vĩnh Đông, tập trung thực hiện hoàn tất 19 tiêu chí NTM vào năm 2017, làm cơ sở đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2018.

Năm qua, hầu như tất cả chỉ tiêu huyện đặt ra đều hoàn thành, có chỉ tiêu không những đạt mà còn vượt so với yêu cầu. Tiêu biểu như các chỉ tiêu: Bêtông hóa, nhựa hóa giao thông nông thôn, giảm hộ nghèo, vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa,... với tỷ lệ thực hiện đều đạt từ 144% đến trên 300%. Đến nay, toàn huyện xây dựng được 46km đường giao thông, đạt gần 4 lần so với mục tiêu đề ra trong năm 2016. Năm 2016, huyện cũng xây dựng được 14 bồn lắng lọc nước, bảo đảm 3/4 dân số trong huyện được sử dụng nước qua lắng lọc (100% sử dụng nước hợp vệ sinh).


Công trình trường học đang được xây mới tại xã Thanh Vĩnh Đông

Mỗi ấp, mỗi xã tại Châu Thành đều có những đổi thay tích cực như lời ông Thọ nhận xét: “Ai xa quê chừng 10 năm trở lại, tôi chắc chắn thế nào cũng bị lạc đường!”. Như Hòa Phú - một trong những xã đi đầu trong xây dựng NTM ở Châu Thành, giờ đây, ôtô có thể theo đường bêtông về tới tận ngõ nhà dân, các tuyến đường chính được thắp sáng.

Từ một điểm đen về tệ nạn xã hội, Hòa Phú vươn lên trở thành xã văn hóa - NTM và tiếp tục phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu. Chỉ trong năm 2016, Hòa Phú xây dựng 7 công trình nước hợp vệ sinh rải đều trong 5 ấp của xã. Dự kiến năm 2017, xã tiếp tục xây dựng thêm 9 công trình, bảo đảm 90% hộ dân trong xã có nước qua lắng lọc sử dụng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn khẳng định: “Nước qua lắng lọc là mục tiêu trọng yếu của xã trong năm 2017. Đảng ủy, UBND và người dân Hòa Phú quyết tâm hoàn tất các công trình nước qua lắng lọc. Đồng thời tiếp tục mở rộng, nâng cấp các tuyến giao thông nông thôn để làm nền tảng xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu”.

Năm mới, tất cả các xã trong huyện Châu Thành đang tích cực thi đua xây dựng NTM. Nơi đạt chuẩn thì tiếp tục giữ vững, nâng chất các tiêu chí, nơi chưa đạt thì cố gắng, nỗ lực, phấn đấu từng ngày. Đề án 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao được triển khai ở Châu Thành như một “cú hích” để người dân thêm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thêm quyết tâm vào mục tiêu xây dựng NTM của quê hương.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình cho biết, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của huyện là "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với xây dựng NTM". Huyện xác định, cùng với việc tập trung mọi nguồn lực đầu tư theo hướng phát triển nông nghiệp chất lượng cao, huyện tiếp tục phấn đấu đạt 80% người dân dùng nước qua lắng lọc; nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn lên 90%, phổ cập giáo dục bậc trung học đạt 92,3%,... để trở thành huyện đạt chuẩn NTM, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Từ những đổi thay trông thấy, chúng tôi thêm tin tưởng vào mục tiêu xây dựng huyện NTM của Châu Thành. Năm nay, thêm một “mùa vàng” thanh long, là Châu Thành thêm một mùa xuân sung túc, bước gần thêm đến mục tiêu Huyện ủy đặt ra./.

Trịnh Khúc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích