Tiếng Việt | English

15/01/2020 - 20:20

Châu Thành: Khi Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND...

Châu Thành sẽ là huyện đầu tiên trong tỉnh Long An áp dụng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND trên 100% xã, thị trấn (hoàn thành vào quí I/2020). Thành công của mô hình được khẳng định bởi sự “trở mình” của các địa phương.

Chúng tôi đến thăm xã Dương Xuân Hội một ngày cuối năm, đây là 1 trong 3 xã hoàn thành bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao sau một thời gian nỗ lực, cũng là một trong những xã đầu tiên thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND. Mùa tết sung túc hiện hữu trên từng ngõ xóm. 

Nghị quyết được triển khai nhanh chóng

Sau khi hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới, Dương Xuân Hội bắt tay vào nâng chất các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao. Giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp, các công trình nâng cấp đường giao thông nông thôn lần lượt được khởi công. Năm 2018, Đảng bộ xã có Nghị quyết xây dựng đường kênh Chiến Lược thành tuyến đường mẫu xanh, sạch, đẹp với hoa, cột cờ và đèn đường. Ngay sau đó, nghị quyết được Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã và cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp triển khai thực hiện. Cuối năm 2019, đường kênh Chiến Lược rực rỡ hoa vàng 2 bên đường, xen giữa là những khóm cây trang bắt đầu bén rễ. Hàng cột cờ, đèn đường thẳng tắp.Tuyến đường chính trong xã nổi bật sắc xuân và niềm vui của miền quê no ấm.

Mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND tạo nên sự đồng thuận, thống nhất cao trong chính quyền và người dân. Trong vòng 6 tháng, xã An Lục Long thi công hoàn tất công trình đường ranh liên xã kênh Chiến Đấu dài 6,5km với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp gần 5 tỉ đồng

Bí thư, Trưởng ấp Vĩnh Xuân A - Nguyễn Hữu Gia hồ hởi nói: “Chỉ 1 năm là hoàn thành tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp với kinh phí hơn 150 triệu đồng. Người dân ấp tôi mừng lắm vì đường này đi qua ấp một đoạn dài.Nhờ Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã nên nghị quyết được thực hiện nhanh chóng, không bao lâu là trồng cây, mắc bóng đèn xong hết gần 5km đường”. Cũng theo ông Gia, không chỉ tuyến đường kênh Chiến Lược mà hầu như các nghị quyết, chủ trương do Đảng bộ vạch ra đều được thực hiện nhanh và trôi chảy hơn. Ông Gia giải thích: “Tôi thấy thuận lợi nhất là sự thống nhất, không phải trình bí thư rồi trình chủ tịch. Nhờ vậy, việc gì cũng nhanh hơn”.

Đó là thuận lợi hàng đầu của mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND. Ông Hà Minh Tuấn - Bí thư, Chủ tịch UBND xã An Lục Long, nhận định, từ khi áp dụng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND, thay đổi lớn nhất chính là công việc được giải quyết kịp thời, nhanh chóng. Vừa là bí thư, vừa là chủ tịch, bản thân ông cũng gần gũi, sâu sát với dân hơn. Các nghị quyết được xây dựng sát với nhu cầu của địa phương và mong mỏi của người dân hơn. Nhờ vậy, nhiều nghị quyết, công trình được triển khai, thực hiện nhanh chóng. Chỉ trong vòng 1 năm, An Lục Long lắp đặt thêm 5 hệ thống lắng lọc trong các ấp, giúp 87% người dân được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế. Không chỉ vậy, trong vòng 6 tháng, người dân và chính quyền xã An Lục Long đồng lòng thi công hoàn tất công trình đường ranh liên xã kênh Chiến Đấu dài 6,5km với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng, trong đó, dân đóng góp gần 5 tỉ đồng. Tuyến đường đã làm “nức lòng” dân.

Nhắc về tuyến đường ranh liên xã kênh Chiến Đấu, ông Nguyễn Văn Trắng, ngụ ấp Cầu Hàn, kể: “Trước đây, đường đá đỏ toàn “ổ voi”, “ổ gà”, mùa mưa là coi như khỏi đi. Mấy đứa nhỏ đi học cực khổ lắm! Xã vận động làm đường là dân ủng hộ liền vì có lợi, thuận tiện cho mình mà”. Đường ranh liên xã kênh Chiến Đấu giờ là đường bêtông 4m, hai bên đường trồng hoa rực rỡ, lắp đèn đường sáng rực mỗi đêm. Ông Trắng cho biết, cây do chính quyền địa phương trồng và người dân hỗ trợ chăm sóc. “Sẵn người ta tưới thanh long hay có nhà cặp đường thì tưới luôn cây dọc đường. Có bao nhiêu công sức đâu, chính quyền lo tới đó thì dân cũng phụ thêm vô chứ!” - ông Trắng cười, nhìn hàng hoa trổ vàng trước ngõ nhà mình. 

Nhờ Bí thư đồng thời là Chủ tịch xã nên các Nghị quyết tại Dương Xuân Hội được thực hiện nhanh chóng hơn. Tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp được hoàn tất sau 1 năm với kinh phí hơn 150 triệu đồng. (Trong ảnh: Các đoàn thể thường xuyên phát quang, chăm sóc hoa dọc 2 bên đường kênh Chiến Lược)

Mạnh dạn là huyện đi đầu

Hiệu quả của mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã đã bộc lộ khá rõ tại các địa phương bằng kết quả phát triển KT-XH qua từng năm, từ đó góp phần vào hoàn thành mục tiêu chung của huyện. Nhận định về mô hình này, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy - Nguyễn Dương Phong Linh cho biết: “Ngoài hiệu quả tích cực trong việc xây dựng nghị quyết sát thực tế, triển khai thực hiện nhanh chóng, xử lý nhanh những tình huống xảy ra trong thực hiện nhiệm vụ, mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND còn tránh được tình trạng không thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, giúp đoàn kết nội bộ được tăng cường, hệ thống chính trị từng bước được củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động được nâng lên; các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội đều hoàn thành tốt”. 

Châu Thành hiện có 11/13 xã, thị trấn áp dụng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND. Dự kiến đến hết quí I/2020, huyện sẽ triển khai trên 100% các địa phương. Hiện nay, Huyện ủy có bước chuẩn bị nhân sự tiến tới áp dụng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND tại 2 xã còn lại là Thanh Vĩnh Đông và Long Trì trong quí I năm nay.

Hòa Phú là xã đầu tiên thực hiện thành công mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã với những bước tiến vượt bậc về các mặt KT-XH. Thành công đó giúp Châu Thành mạnh dạn nhân rộng mô hình đến các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, để cân nhắc lựa chọn nhân lực thực sự phù hợp nhằm đảm đương tốt nhiệm vụ được giao không phải là điều dễ dàng. Ông Nguyễn Dương Phong Linh khẳng định: “Đồng chí được lựa chọn đảm nhiệm vị trí bí thư đồng thời là chủ tịch phải vừa có năng lực về công tác Đảng, vừa có năng lực quản lý nhà nước, đồng thời có đủ phẩm chất, đạo đức, uy tín để lãnh đạo, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ”. Đòi hỏi khắt khe đó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện mô hình.

Châu Thành là huyện đầu tiên sắp hoàn thành nhất thể hóa chức danh bí thư, chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Hy vọng đó sẽ là bước đà vững chắc để huyện tiếp tục đạt những thành tựu mới trong tương lai./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết