Tiếng Việt | English

09/06/2016 - 12:05

Châu Thành: Không phát hiện thêm trường hợp dùng visa du lịch sang Việt Nam làm thương lái

Sau khi ngành chức năng vào cuộc, từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Châu Thành, tỉnh Long An chưa phát hiện thêm người Trung Quốc đến huyện theo hình thức visa du lịch để có các hoạt động liên quan đến mua, bán thanh long.


Nông dân cần cảnh giác với hình thức du lịch để thu, mua thanh long của các thương lái Trung Quốc

Năm 2014 và 2015, ở địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An xuất hiện khá nhiều trường hợp người Trung Quốc đến địa bàn theo con đường visa du lịch và có một số hoạt động tìm hiểu, thu mua thanh long. Qua thống kê, năm 2014, người Trung Quốc đến tạm trú tại địa bàn huyện là 36 người, năm 2015 có 76 người. Những người này đến địa phương theo hình thức du lịch.

Trong năm 2015, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Long An đã lập biên bản cảnh cáo, buộc rời khỏi địa bàn huyện Châu Thành 8 trường hợp (3 trường hợp ở xã Long Trì và 5 trường hợp ở thị trấn Tầm Vu) về hành vi “Người nước ngoài có hoạt động khai thác tại Việt Nam mà không được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép”. Cụ thể, những người Trung Quốc này đều có đăng ký tạm trú đầy đủ theo quy định và mang visa du lịch, nhưng chủ yếu có các hoạt động liên quan đến việc thu mua trái, bông và khảo sát thị trường thanh long.


Từ đầu năm đến nay, huyện Châu Thành chưa phát hiện thêm trường hợp khách du lịch Trung Quốc sang thu mua, khảo sát thanh long

“Việc đi du lịch để mua bông, trái thanh long là sai mục đích. Những người này hầu như ít tiếp cận trực tiếp với nông dân mà chủ yếu tiếp cận với các chủ kho, cơ sở thu mua thanh long nên khó phát hiện”, ông Nguyễn Văn Thình – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nói.

Trước tình hình này, vào tháng 12-2015, UBND huyện Châu Thành đã có văn bản gửi cơ quan, ban, ngành, cùng chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm phối hợp với lực lượng công an huyện nắm tình hình người Trung Quốc tạm trú trên địa bàn và có hoạt động thu mua trái, bông thanh long hoặc trực tiếp đến vườn thanh long của hộ dân để xem sản lượng hoặc núp bóng các doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long để thao túng thị trường trái cây này trên địa bàn huyện.

“Từ ngày ra văn bản tuyên truyền cho người dân đến nay, trên địa bàn huyện Châu Thành, Long An chưa phát hiện thêm trường hợp khách du lịch Trung Quốc sang thu mua, khảo sát thanh long”, ông Nguyễn Văn Thình cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết