Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 09:24

Châu Thành - Long An: Ngày vui cuối tháng 5

Sáng cuối tháng 5 (ngày 31-5) là một ngày đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền và người dân Châu Thành, ngày địa phương long trọng đón nhận danh hiệu huyện nông thôn mới (NTM). Từ sáng sớm, khắp các ngả đường trong huyện đỏ rực một màu cờ. Chính quyền cùng người dân các xã, thị trấn nô nức về dự Lễ Công bố huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM tại Quảng trường huyện.

Châu Thành nhận danh hiệu huyện nông thôn mới và khen thưởng của tỉnh

1. Từ xa, tiếng nhạc đã vang rộn rã. Nét mặt mọi người đều tràn ngập niềm vui.  Các Mẹ Việt Nam Anh hùng được mời đến chứng kiến ngày vui của quê hương. Hội trường được dựng trên quảng trường lớn của huyện với sức chứa trên 400 khách mời chẳng mấy chốc đông đủ khách. Chương trình chính thức bắt đầu sau những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Vậy là, sau bao năm xây dựng, sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong huyện đã được ghi nhận bằng danh hiệu Huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Buổi lễ công bố diễn ra trong không khí rộn ràng nhưng ấm áp. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, ai cũng vui tươi, rạng rỡ.

Giây phút ý nghĩa và được chờ đợi nhất là thời điểm Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình trao quyết định công nhận danh hiệu Huyện NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành. Đó là dấu mốc quan trọng ghi nhận kết quả nỗ lực của địa phương trong suốt 9 năm qua. Cũng trong dịp này, Châu Thành vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng xứng đáng cho Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện nhà.

2. Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành (nguyên Bí thư Huyện ủy) - Trương Văn Biết vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì những cống hiến của mình cho quá trình xây dựng NTM của Châu Thành. Trước đây, với vai trò Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, ông Trương Văn Biết đã lãnh đạo cán bộ, nhân dân Châu Thành thực hiện thành công đề án chuyển đổi cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ông nắm rõ tình hình của địa phương, thuận lợi, khó khăn của người dân và nhanh chóng có định hướng, hỗ trợ. Bằng sự quyết liệt của mình, ông cùng cán bộ, nhân dân đưa Châu Thành từ một huyện thuần nông nhiều khó khăn thành huyện NTM với “điện, đường, trường, trạm” đầy đủ, khang trang. Chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao.

Lãnh đạo quyết tâm thì người dân hưởng ứng. Trong suốt 9 năm phấn đấu, Châu Thành “nổi lên” nhiều cá nhân tiêu biểu trong phong trào đóng góp xây dựng quê hương. Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bà Nguyễn Thị Mới (ấp 2, xã Phước Tân Hưng) luôn ghi nhớ lời cha dặn: “Con có ít thì góp ít, có nhiều thì góp nhiều”. Mỗi khi địa phương thi công bất kỳ công trình nào, dù ít, dù nhiều bà đều góp sức thực hiện. Khi là vài xe đá, lúc là vài con vịt, con gà “bồi dưỡng” cho anh em thi công. Vì lợi ích chung, bà không tiếc điều gì.

Nhờ có những “hạt nhân” như bà Nguyễn Thị Mới, mọi phong trào ở huyện đều đạt kết quả cao (Trong ảnh: Con đường trở nên thẳng, đẹp nhờ bà Mới sẵn sàng hiến toàn bộ phần đất trước nhà để làm đường)

Nhìn con đường rộng, đẹp trước nhà bà, ít ai biết rằng trước đây, đó là con đường nhỏ, xe ngược chiều không thể tránh nhau, lại rất ngoằn nghèo. Khi địa phương phát động làm đường, bà nhiệt tình ủng hộ. Ngoài đóng góp kinh phí, bà còn hiến đất, tham gia vận động, giám sát công trình. Để con đường thẳng, đẹp, bà sẵn sàng hiến toàn bộ phần đất trước nhà để làm đường. Thấy hộ đối diện có hoàn cảnh khó khăn, bà chủ động nói với địa phương sẽ hiến bù phần hàng xóm. Nói là làm, trước khi con đường thi công, bà tự dỡ bỏ hàng rào kiên cố để con đường “lấn” vào gần giữa sân nhà. Đất riêng giờ thành đất công nhưng bà lại rất vui lòng.

Tuyến đường ấy thi công trong bao nhiêu ngày là bấy nhiêu ngày bà Mới bỏ hết việc nhà theo sát việc thi công. Một chút bêtông trộn “non” hay một đoạn mặt đường lồi lõm, bà cũng chẳng hài lòng. Bà nói: “Mấy chú thi công có nói khó tính thì tui chịu, chứ ngày đi vận động tiền của bà con, tui hứa có con đường đẹp, chắc chắn nên giờ phải yêu cầu làm đúng như vậy; còn không đẹp tui biết ăn nói sao với bà con”.

Sự nhiệt tình của bà Mới chính là một động lực cho địa phương trong quá trình xây dựng NTM. Nhờ có những “hạt nhân” như bà mà mọi phong trào ở huyện đều đạt kết quả cao. Bà là 1 trong 15 cá nhân và 6 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, còn có 12 tập thể và 23 cá nhân khác được UBND huyện tặng giấy khen vì những nỗ lực của mình.

Châu Thành hôm nay có nhiều đổi khác, danh hiệu Huyện NTM làm chính quyền và người dân “nức lòng”. Tuy nhiên, xây dựng NTM là một chương trình “có điểm đầu nhưng không có điểm cuối”. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình và Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tại buổi lễ, chính quyền và người dân Châu Thành nhất định  tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp. Sau huyện NTM, Châu Thành đang hướng tới mục tiêu NTM nâng cao. Hiện toàn huyện có 1 xã được công nhận NTM nâng cao, 2 xã khác đã hoàn thành các tiêu chí. Những địa phương còn lại đang tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên hành trình xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống của người dân./.

Phương Phương

Sáng 31-5-2020, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Châu Thành đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình;  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần dự.

Trong giai đoạn 2011-2019, tổng nguồn lực huy động thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện hơn 1.900 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 480 tỉ đồng, tỉnh hơn 420 tỉ đồng, huyện hơn 230 tỉ đồng, xã 57 tỉ đồng; vốn doanh nghiệp 210 tỉ đồng; vốn nhân dân đóng góp hơn 570 tỉ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 62,5 triệu đồng (năm 2011 đạt 22 triệu đồng). Hộ nghèo đa chiều năm 2019 giảm còn 0,92%,...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vận động nhân dân chung tay, góp sức xây dựng NTM, quê hương giàu đẹp, văn minh, tiếp tục thi đua, nâng cao chất lượng, bảo đảm tính bền vững các tiêu chí  gắn với phát triển KT-XH. Ông nhấn mạnh, huyện chú trọng công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ thành lập và phát triển doanh nghiệp. Tập trung huy động thực hiện có hiệu quả các nguồn lực để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng KT-XH. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến để xây dựng Châu Thành trở thành huyện NTM kiểu mẫu trong thời gian tới,...

Văn Đát

 

Tôi tự hào khi Châu Thành là huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Kết quả hôm nay có cả công sức của chính quyền và người dân. Chính quyền kêu gọi xây dựng quê hương thì mình ủng hộ, bởi xây dựng NTM là việc chung. Mọi công trình đều nhằm chăm lo cho người dân”.

Ông Nguyễn Ngọc Tường (ấp Bình Ân, xã Hiệp Thạnh)

Hòa Phú bây giờ là xã NTM nâng cao. Huyện cũng được nhận danh hiệu NTM, tôi vui lắm! Khi Nhà nước và nhân dân cùng làm thì chuyện gì cũng làm được”.

Ông Nguyễn Văn Bền (ấp 1, xã Hòa Phú)

 

Chia sẻ bài viết