Tiếng Việt | English

18/04/2018 - 15:51

Châu Thành nỗ lực về đích huyện nông thôn mới

Sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An có nhiều khởi sắc. Những con đường quê gập ghềnh trước kia được nâng cấp, mở rộng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn

Vùng quê khởi sắc

Về xã Thanh Phú Long sau 5 năm phát động xây dựng xã NTM, diện mạo vùng quê ngày nào có nhiều thay đổi. Các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) được bêtông hóa kết nối Đường tỉnh 827. Khu dân cư trung tâm, nhiều hộ dân vào ở, tạo bộ mặt nông thôn khang trang, tươi mới. Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Long - Nguyễn Minh Châu cho biết: “Hiện tại, xã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Có được thành quả này là nhờ sự nỗ lực, đồng lòng, chung sức thực hiện của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương”.

Ông Nguyễn Hữu Tân, ngụ ấp Thanh Tân, phấn khởi: “Khi bắt tay vào xây dựng các tuyến đường GTNT, người dân mừng lắm! Người hiến đất, người phụ trộn hồ, tráng xi măng. Ngày khánh thành các công trình, ai cũng vui”. Được biết, ông Tân cũng là người đồng thuận giao 1,3ha đất để xây dựng khu dân cư trung tâm xã.

Đến nay, Châu Thành cơ bản đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng huyện NTM. Đường huyện với chiều dài gần 80km bảo đảm ôtô lưu thông thuận tiện và kết nối đến trung tâm hành chính các xã, thị trấn trên địa bàn. Hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện với 12 cầu được xây dựng kiên cố. Bên cạnh đó, 100% đường thủy nội địa do huyện quản lý được lắp đặt hệ thống báo hiệu, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông. Các bến thủy nội địa phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bảo đảm các điều kiện về an toàn và được cấp phép hoạt động.

GTNT được đầu tư nâng cấp, mở rộng, bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi và cuộc sống của người dân cũng được nâng lên. Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn cho biết: “Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đạt chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải. Nhờ đó, giúp địa phương phát triển về KT-XH. Người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao; thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng/năm”

Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt trên 50 triệu đồng/năm

Dồn sức về đích nông thôn mới

Đến nay, Châu Thành đạt 8/9 tiêu chí về xây dựng huyện NTM; 9/12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Cùng với hoàn thiện tiêu chí quy hoạch xây dựng vùng của huyện NTM, địa phương tập trung chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng hoàn thiện 3 xã còn lại: Thanh Phú Long, Thanh Vĩnh Đông và Vĩnh Công để huyện kịp về đích NTM vào cuối năm 2018.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Võ Thanh Hoài cho biết: “Xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, trong tiêu chí giao thông, xã còn chỉ tiêu đường trục xã chưa đạt. Đó là mặt đường liên xã Lộ Dừa (dài 5,1km) còn nhỏ, hẹp. Hiện, xã được bố trí vốn và chuẩn bị khởi công xây dựng, sớm hoàn thiện để được công nhận đạt chuẩn NTM”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình, hiện nay, huyện tập trung mọi nguồn lực đầu tư để kịp về đích NTM vào cuối năm 2018. Không chỉ 3 xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn mà những xã được công nhận trước đó cũng phải tiếp tục nỗ lực nâng chất từng tiêu chí, bảo đảm đạt theo bộ tiêu chí mới. Các xã không chỉ đạt theo bộ tiêu chí mới mà còn đạt với mức tối đa của từng tiêu chí nhằm làm nền tảng vững chắc cho huyện NTM./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết