Tiếng Việt | English

14/09/2017 - 02:30

Châu Thành: Nỗ lực xây dựng thành công huyện nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là mục tiêu mà cả hệ thống chính trị cùng người dân huyện Châu Thành, tỉnh Long An đang hướng tới. Kết quả dễ nhìn thấy nhất chính là sự “thay da, đổi thịt” của một vùng quê (8/12 xã đạt chuẩn NTM). Nhưng để Châu Thành trở thành huyện NTM, phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới.

Còn những khó khăn

Cách đây 1 năm, chị Phan Thị Thu Loan, ở ấp Xuân Hòa 1, xã Thanh Vĩnh Đông kiên quyết không mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho gia đình mình, bởi chị tin mọi người trong gia đình đều có sức khỏe tốt, không cần đến BHYT. Nhưng nay, chị Loan chia sẻ: “Trước đây, tôi nghĩ không cần thiết mua BHYT. Nhưng sau này, nghe chị em giải thích, tôi nghĩ mình nên mua BHYT cho gia đình, phòng khi ốm đau, bệnh hoạn”.

Nhờ thanh long, thu nhập của người dân Châu Thành được tăng lên, xấp xỉ 40 triệu đồng/người/năm

Sự thay đổi đó chính là kết quả những nỗ lực của Tổ Vận động ấp Xuân Hòa 1. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Thị Kim Anh, thành viên tổ vận động cho biết, cách duy nhất để thuyết phục người dân chính là sự kiên trì.

Bà nói: “Nếu vận động một lần không được  thì phải đi nhiều lần. Mỗi lần đều kết hợp thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, giải đáp thắc mắc của người dân. Dần dần cũng giúp người dân nhận ra lợi ích của việc mua BHYT”.

Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Thành Hải cho biết, tuyên truyền, vận động là cách giúp người dân đồng thuận cùng chính quyền XDNTM nói chung và mua BHYT nói riêng. Hiện, Thanh Vĩnh Đông có hơn 74% hộ dân có BHYT. Đó cũng là một trong những tiêu chí khó đối với xã.

Được biết, tiêu chí y tế, trong đó, tỷ lệ người dân mua BHYT là một trong những tiêu chí khó vì hiện tại, một số địa phương chưa thống kê được tỷ lệ người dân trên địa bàn mua BHYT ngoài tỉnh hoặc BHYT của ngành đặc thù (thân nhân của cán bộ công an, quân đội).

Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Võ Thành Hôn cho rằng, điều đó dẫn đến tỷ lệ thực tế người dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương có BHYT cao hơn con số mà địa phương thống kê được, ảnh hưởng đến việc thực hiện tiêu chí này của xã. Vấn đề trên cũng được nhiều xã trong huyện quan tâm kiến nghị.

Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Văn Thình cho biết: “Do chưa thống kê được người mua BHYT ngoài tỉnh nên các xã còn lúng túng. Hiện, các xã tiến hành rà soát, thống kê số hộ mua BHYT ngoài tỉnh. Huyện cũng kiến nghị tỉnh và ngành Bảo hiểm Xã hội về vấn đề này”.

Để hoàn thành xây dựng huyện NTM thì 4 xã còn lại của Châu Thành: An Lục Long, Thanh Vĩnh Đông, Vĩnh Công và Thanh Phú Long phải “chạm đích” NTM vào cuối năm nay.

Nói về điều này, ông Thình cho biết, khi Quyết định số 1243/2017/QĐ-UBND, ngày 07/4/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM và Quyết định 2524/2017/QĐ-UBND, ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định đánh giá thực hiện các tiêu chí xã NTM tỉnh có hiệu lực thì các tiêu chí XDNTM được nâng lên so với trước đây.

Ông khẳng định, Châu Thành nỗ lực, phấn đấu hoàn thành XDNTM tại các xã theo bộ tiêu chí mới của Quyết định 1243/2017/QĐ-UBND vào cuối năm nay.

Chung tay xây dựng 

Phấn khởi với những kết quả, Châu Thành cũng nhìn nhận rõ một số khó khăn cần vượt qua nhằm hoàn thành mục tiêu đặt ra. Ông Thình nhận định, có một vài tiêu chí là khó khăn chung của các địa phương hiện nay: Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật, tổ chức sản xuất,... Riêng đối với tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, các xã đang nỗ lực xây dựng hợp tác xã. Để hỗ trợ, huyện chủ động thuê cán bộ từ Trường Nông nghiệp 2 TP.HCM đến hướng dẫn chi tiết cách thức thành lập hợp tác xã.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Võ Thanh Hoài cho biết: “Được sự hướng dẫn của cán bộ Trường Nông nghiệp 2, dự kiến tháng 10, xã thành lập hợp tác xã thanh long. Công tác chuẩn bị nhân sự, tập huấn từng bước được thực hiện”.

Châu Thành đang từng ngày  “thay da, đổi thịt” (Trong ảnh: Tuyến đường giao thông nông thôn ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long)

Xây dựng huyện NTM là mục tiêu quan trọng mà Châu Thành hướng tới. Chính vì thế, lãnh đạo huyện hết sức quan tâm đến tiến độ hoàn thành XDNTM của 4 xã còn lại. Ngoài kiểm tra, đôn đốc, huyện còn tập trung hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng một số công trình, “giúp sức” về đích NTM: Hỗ trợ kinh phí xây dựng đài nước qua lắng lọc, đường giao thông nông thôn. Hàng loạt công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm “mọc lên”, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, huyện hỗ trợ các địa phương xây dựng 41 đài nước qua lắng lọc (huyện 50%, xã và dân 50%), nâng tỷ lệ hộ dân dùng nước qua lắng lọc trong huyện lên 67%.

Bộ mặt nông thôn Châu Thành nói chung và từng xã, từng ấp có nhiều thay đổi. Đường đất lầy lội hầu như không còn nữa, thay vào đó là những tuyến giao thông nông thôn được bêtông hóa rộng, đẹp, có đèn đường, trồng hoa dọc 2 bên đường. Nhà gạch kiên cố “mọc” lên ngày càng nhiều, đời sống người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người tại một số xã khoảng 40 triệu đồng/năm.

Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông nhận xét: “Từ khi xã thực hiện XDNTM đến nay, thu nhập và đời sống người dân được nâng lên nhiều. Tỷ lệ hộ nghèo của xã (không bao gồm hộ bảo trợ xã hội) là 3,07%, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 là 37,5 triệu đồng. Nhưng để xây dựng thành công NTM, xã cần tiếp tục tăng cường công tác vận động người dân. Mọi người hiểu và ủng hộ thì mới đạt mục tiêu đề ra”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thình, để trở thành huyện NTM, không chỉ 4 xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn mà cả những xã được công nhận thời gian trước cũng phải tiếp tục nỗ lực nâng chất từng tiêu chí, bảo đảm đạt theo bộ tiêu chí mới. Bên cạnh đó, ông đưa ra mục tiêu phấn đấu: Các xã không chỉ đạt theo bộ tiêu chí mới mà phải đạt với mức yêu cầu tối đa của từng tiêu chí để làm nền tảng vững chắc phấn đấu trở thành huyện NTM trong thời gian tới.

"Các xã không chỉ đạt theo bộ tiêu chí mới mà phải đạt với mức yêu cầu tối đa của từng tiêu chí để làm nền tảng vững chắc phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới trong thời gian tới", Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Văn Thình./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết