Tiếng Việt | English

16/06/2017 - 16:25

Cháy ở London: Còn hơn 400 người mất tích

Điều làm đau đầu cơ quan chức năng ở London hiện nay là chưa thể xác nhận có bao nhiêu người đã ở trong tòa nhà Grenfell vào lúc nó bị cháy rạng sáng 14/6

 

Người dân Anh đau buồn khi thấy công tác tìm kiếm nạn nhân trong tòa nhà Grenfell còn quá chậm chạp - Ảnh: Reuters

Đến giờ công tác tìm kiếm nạn nhân cũng như điều tra nguyên nhân vụ cháy tòa nhà chung cư Grenfell ở phía tây thủ đô nước Anh vẫn đang được tiếp tục tích cực.

Tuy vậy, bà Dany Cotton, chỉ huy lực lượng cứu hỏa London, nhìn nhận vẫn còn hơn phân nửa của tòa nhà 24 tầng cần kiểm tra tỉ mỉ.

Bà cho biết những tầng trên cao vẫn chưa tiếp cận được do cần đảm bảo công tác an toàn.

Hiện tại các đội chó nghiệp vụ của cảnh sát đã được đưa đến làm nhiệm vụ quanh tòa nhà và khu vực lân cận để tìm kiếm các chứng cứ giúp cho việc nhận diện nạn nhân.

Hàng chục căn nhà xung quanh tòa nhà Grenfell ở quận Kensington đã được sơ tán ngay sau vụ cháy nhằm đảm bảo an toàn cho người dân phòng khi tòa nhà có thể sụp đổ.

Một trong những câu hỏi gây nhức đầu cho lực lượng chức năng là số người mất tích có khả năng còn ở trong tòa nhà bởi không ai biết có bao nhiêu người đang ở trong tòa nhà vốn có hơn 600 người cư trú này vào đêm định mệnh.

"Vào lúc này, chúng tôi buộc phải ghi nhận có hơn 400 người bị cho là mất tích. Có thể nhiều người đã tự chạy thoát khỏi tòa nhà đang bốc cháy", sĩ quan Stuart Cundy - cảnh sát trưởng thủ đô London, nêu hi vọng và xác nhận họ chỉ cứu được 65 người.

Ông cũng hi vọng không đến 400 trường hợp mất tích vì trong lúc bối rối, cơ quan chức năng nhận thấy có trường hợp được báo cáo mất tích đến 46 lần từ các nguồn khác nhau.

Vị cảnh sát trưởng không dám nêu ra con số cụ thể vì không biết gì. "Tôi không biết gì, chỉ hi vọng đó không phải là ba con số", ông ấy buông lời.


Hình ảnh các nạn nhân còn mất tích được dán gần khu nhà Grenfell - Ảnh: Reuters

Khó nhận diện nạn nhân

Một bi kịch khác sẽ làm đau lòng gia đình các nạn nhân và gây khủng hoảng cho giới chức London: không thể nhận diện được các nạn nhân vụ cháy tòa nhà Grenfell.

"Có nguy cơ là chúng tôi sẽ không nhận diện được hết tất cả các nạn nhân", ông Stuart Cundy, chỉ huy cảnh sát thủ đô London thừa nhận với truyền thông trong họp báo ngày 15/6 (giờ địa phương).

Ông cho rằng tiến trình này sẽ kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

Trong số 17 nạn nhân được ghi nhận đã thiệt mạng, có 6 thi thể bên ngoài tòa nhà (có thể do nhảy khỏi tòa nhà từ lầu cao) đã được nhận dạng.

Một trong số đó đã được truyền thông xác định tên tuổi là sinh viên người Syria tên Mohammed Alhajali.

Theo cảnh sát trưởng Cundy, 11 thi thể còn lại được lực lượng cứu hỏa tìm thấy trong tòa nhà nhưng đến giờ vẫn chưa đưa ra ngoài bởi cần cho việc xác định danh tính dựa theo vị trí tìm thấy.

"Tôi không muốn nói thẳng ra nhưng các vị chắc có thể hiểu được tình trạng các thi thể này”, bà Fiona McCormack, một trong những người phụ trách bộ phận nhận diện nạn nhân của cảnh sát pháp y London, giải thích.

Bà cho biết cảnh sát pháp y sẽ nhận diện theo ba cách: hàm răng của các nạn nhân, ADN và dấu vân tay. Theo đó nhận diện bằng hàm răng sẽ được ưu tiên bởi có thể cho kết quả nhanh nhất.

Tiếp theo đó, các chuyên gia pháp y có thể vận dụng thêm những phương cách phụ trợ để nhận diện như thông qua vết xăm trên mình, vết sẹo hoặc đôi khi là thiết bị y khoa mà người cư ngụ trong tòa nhà đang sử dụng như máy hỗ trợ nhịp tim./.

Tú Anh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết