Tiếng Việt | English

24/01/2016 - 06:29

Chế độ ăn dành cho phụ nữ mới sinh

Những lời khuyên dành cho bạn để bổ sung dưỡng chất một cách khoa học để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

bà mẹ mới sinh con thường chịu rất nhiều áp lực và buộc bị ăn nhiều món ăn bổ dưỡng để có sữa cho con bú và tăng cường sức khỏe.

Sau khi sinh, bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như thiếu sắt, thiếu canxi, chứng táo bón,…

Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn để bổ sung dưỡng chất một cách khoa học để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé:


Tăng cường lượng calo nạp vào cơ thể

Nhà dinh dưỡng học Shilpa Joshi nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc ăn những bữa ăn đủ chất mà không phải kiêng khem gì nhiều, ngoài trừ đồ ăn nhiều dầu mỡ và gia vị cay hoặc những đồ ăn được chỉ định bởi bác sĩ.

Chuyên gia này nói: “Người mẹ cần được bổ sung năng lượng, ít nhất là trong 6 tháng đầu tiên bởi bạn phải nuôi con bằng sữa. Bạn cần nạp thêm năng lượng thông qua các bữa ăn nhỏ giàu protein như các loại hạt và đậu”.

Các loại rau lá xanh rất tốt cho bạn nhưng nếu chỉ ăn rau sẽ mang lại tác dụng ngược. Hãy ăn thịt xé nhỏ trong súp hoặc canh mà không nêm nhiều dầu ăn và gia vị cay.

Tăng cường chất sắt

Bạn sẽ mất một lượng máu lớn khi sinh nên hàm lượng sắt trong cơ thể sẽ bị mất cân bằng. Một bó nhỏ rau cải bó xôi sẽ giúp bạn cải thiện tình hình. Loại rau này có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau ngon miệng và bổ dưỡng như xào, nấu canh, luộc hay nấu súp… Bạn có thể bổ sung thêm sắt từ trước khi sinh cho tới sau khi sinh để duy trì lượng sắt trong cơ thể ổn định.

Tăng cường bổ sung nước

Một trong những cách kích thích sữa về tốt nhất là việc uống thật nhiều nước. Nhiều phụ nữ mới sinh thường sợ uống nhiều nước vì sợ đau khi đi tiểu nhiều. Nhưng nếu bạn uống ít nước có thể dẫn đến táo bón. Thông thường, vấn đề này có thể giải quyết bằng việc uống thuốc nhưng cách này có thể ảnh hưởng đến em bé, vì vậy, bạn nên tìm cách phòng chống.

Bạn nên để sẵn một chai nước lọc bên cạnh và có thể dùng uống hút để uống từng ngụm nhỏ để không gây áp lực lên vết mổ. Bạn cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng cách ăn súp, uống nước dừa, nước canh, ăn trái cây tươi hoặc uống nước ép, sinh tố… sẽ dễ hấp thụ hơn. Hơn nữa, khi bạn uống một cốc sinh tố sẽ cảm thấy tiện hơn là ăn nhiều món cùng một lúc.

Không những thế, chất lỏng giúp thải các độc tố và thuốc men trong cơ thể giúp bạn khỏe nhanh cho dù bị thiếu ngủ. Ngoài ra, sữa chua không chỉ giúp làm giảm chứng táo bón mà còn cung cấp probiotic để đề phòng nhiễm trùng đường tiết niệu./.

VOV.VN (Theo ANTĐ)

Chia sẻ bài viết