Tiếng Việt | English

26/05/2020 - 19:38

Chế tạo thành công robot diệt khuẩn bằng tia UV trong bệnh viện

Với công suất thiết kế hệ thống đèn UV lên đến trên 500W, robot có khả năng diệt khuẩn 99% trong thời gian 30 giây với bán kính từ 1-2,5m tùy thuộc vào chủng loại vi sinh vật.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) tặng sản phẩm Robot diệt khuẩn bằng tia UV cho Bệnh viện Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Robot diệt khuẩn bằng tia UV. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)
Ngày 26/5, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) đã trao tặng Bệnh viện Đà Nẵng sản phẩm robot diệt khuẩn bằng tia UV.

Robot nặng 55kg, cao 1,5m, dài 0,45m, rộng 0,4m, có khả năng hoạt động liên tục hơn 2,5 giờ.

Với công suất thiết kế hệ thống đèn UV lên đến trên 500W, robot có khả năng diệt khuẩn 99% trong thời gian 30 giây với bán kính từ 1-2,5m tùy thuộc vào chủng loại vi sinh vật.

Thầy Phan Nguyễn Duy Minh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Trưởng nhóm nghiên cứu robot diệt khuẩn bằng tia UV, cho biết robot diệt khuẩn bằng tia UV hoàn thành buổi thực nghiệm tại Bệnh viện Đà Nẵng vào ngày 28/4.

Sản phẩm này có hệ thống đèn diệt khuẩn UV có khả năng phát ra tia cực tím UV loại C với bước sóng vào khoảng 250 nanomet, mang lại hiệu quả trong việc diệt khuẩn vì có thể phá hủy ADN của virus, vi khuẩn, nấm mốc và những mầm bệnh khác (gồm cả “siêu vi khuẩn” kháng thuốc) trong không khí hoặc trên các bề mặt tiếp xúc.

So với diệt khuẩn bằng hóa chất, tia UV có thể tiêu diệt các mầm bệnh ở trong không khí, những nơi khó khử trùng bằng hóa chất như thiết bị điện tử và thiết bị y tế; tiết kiệm chi phí khử trùng, giảm việc sử dụng hóa chất.

Bên cạnh đó, giá thành sản phẩm Robot diệt khuẩn bằng tia UV do Nhóm chế tạo chỉ khoảng 50 triệu đồng, rẻ hơn so với các sản phẩm cùng tính năng đang có trên thị trường.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) tặng sản phẩm Robot diệt khuẩn bằng tia UV cho Bệnh viện Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) tặng sản phẩm Robot diệt khuẩn bằng tia UV cho Bệnh viện Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)
Robot diệt khuẩn bằng tia UV được sáng tạo với mục đích sử dụng diệt khuẩn tại bệnh viện, khu vực cách ly, phòng mổ; thay thế con người để giảm nguy cơ tiếp xúc mầm bệnh, hỗ trợ công tác phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm.

Bác sỹ Trần Thị Khánh Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết bệnh viện hiện có 3 phòng áp lực âm để điều trị những ca nhiễm khuẩn nặng, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Việc diệt khuẩn ở những ngóc, ngách trong phòng này rất khó khăn. Robot diệt khuẩn bằng tia UV có thể phần nào giúp giải quyết được vấn đề trên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết