Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 10:31

Chi Cục DS-KHHGĐ tỉnh: Nỗ lực đạt kế hoạch đề ra

Từ đầu năm 2015 đến nay, bên cạnh những khó khăn, hạn chế, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đã đạt nhiều kết quả tích cực. đây là nền tảng, động lực để những cán bộ dân số tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tăng cường tuyên truyềnvề SKSS vị thành niên/thanh niên trong trường học

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ được thực hiện với nhiều hoạt động như: Nói chuyện chuyên đề về DS-KHHGĐ, phát tài liệu, tờ rơi, vận động đình sản, khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung và khám sàng lọc trước sinh. Trong đó, hoàn thành chiến dịch đợt 1 và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra có đơn vị thị xã Kiến Tường và huyện Cần Đước.

Bên cạnh đó, mô hình đưa nội dung chính sách dân số vào quy ước ấp, khu phố thực hiện hiệu quả với 682 cuộc nói chuyện chuyên đề, lồng ghép sinh hoạt tổ, nhóm. Mô hình CSSKSS vị thành niên/thanh niên đã tăng cường các hoạt động truyền thông trong nhà trường với 52 buổi sinh hoạt nhóm đồng đẳng và có 900 lượt người tham dự; tổ chức 90 cuộc nói chuyện chuyên đề; 135 buổi sinh hoạt dưới cờ, với hơn 30.000 học sinh tham dự.

Hiện nay, toàn tỉnh duy trì được khoảng 37 Câu lạc bộ Tư vấn tiền hôn nhân với 125 cuộc sinh hoạt, thu hút gần 4.000 thanh niên tham dự. Đến cuối tháng 5-2015, có 6.758 thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn được khám sức khỏe tiền hôn nhân, phát hiện 271 trường hợp viêm gan siêu vi B và 6 trường hợp nhiễm HIV. Trong thực hiện đăng ký KHHGĐ, toàn tỉnh hiện đạt tỷ lệ trên 89% cặp vợ chồng đăng ký thực hiện KHHGĐ; cấp mới và đổi 2.426 giấy chứng nhận thôi đẻ hẳn.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ đã có tổng số 9.530 trẻ ra đời, giảm 199 trẻ so với cùng kỳ. Những huyện có mức sinh tăng là Tân Thạnh, Châu Thành, Tân Trụ và TP.Tân An. Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 271 trẻ, giảm so với cùng kỳ 141 trẻ. Các huyện có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng là Vĩnh Hưng, Đức Huệ, Thủ Thừa, Châu Thành.

Đến thời điểm này, có tổng cộng 97 ca đình sản; 11.041 ca đặt vòng tránh thai; 430 ca dùng thuốc cấy, 5.063 ca dùng thuốc tiêm tránh thai, chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh là 103 trẻ nam/100 trẻ nữ,… Trong chỉ tiêu chất lượng dân số, hiện tại có khoảng 96% trẻ sinh ra được lấy máu gót chân; 67% thai phụ siêu âm chẩn đoán dị tật thai nhi và 6.758 lượt nam, nữ được tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân (đạt trên 60% kế hoạch).

Bà Trần Thị Liễu: Công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm đã  thuận lợi là nhờ có sự chỉ đạo sâu sát từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể. Công tác truyền thông đại chúng hiệu quả. Các hoạt động triển khai đúng tiến độ. Đặc biệt, phong trào xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục được duy trì. Do đó, chỉ tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên, các biện pháp tránh thai, sàng lọc sơ sinh, tư vấn tiền hôn nhân và tỷ số giới tính khi sinh ước đạt chỉ tiêu kế hoạch năm. Tính đến cuối tháng 5-2015, toàn tỉnh có 69 xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên (23 xã mới, 43 xã duy trì); sàng lọc sơ sinh đạt vượt chỉ tiêu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số huyện có tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng, chỉ tiêu đình sản thấp dưới 30%, thuốc cấy tránh thai dưới 50%, sàng lọc trước sinh đạt thấp so với tiến độ,… Nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng hoạt động của cộng tác viên (CTV) Dân số - Gia đình và Trẻ em (DS-GĐ&TE) chưa đều, ảnh hưởng đến công tác quản lý chung, đặc biệt là quản lý thai phụ. Công tác triển khai, hướng dẫn hoạt động của các mô hình, dự án còn chậm.

Trong thời gian tới, chi cục sẽ tăng cường tham mưu lãnh đạo các cấp đẩy mạnh giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị chuyên đề DS-KHHGĐ tại địa phương. Nâng cao tập huấn nghiệp vụ, triển khai mô hình, đề án về công tác DS-KHHGĐ. Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam và tháng Hành động quốc gia về dân số. Đồng thời, củng cố đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp nhằm hướng dẫn đội ngũ CTV DS-GĐ&TE nâng cao chất lượng hoạt động./.

Phong trào xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục được duy trì, công tác tuyên truyền, vận động được đặc biệt chú trọng. Do đó, chỉ tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên, các biện pháp tránh thai, sàng lọc sơ sinh, tư vấn tiền hôn nhân và tỷ số giới tính khi sinh ước đạt chỉ tiêu kế hoạch năm.

 Ngọc Mận-Phạm Ngân

 

Chia sẻ bài viết