Tiếng Việt | English

30/03/2017 - 11:30

Chi hội Phụ nữ ấp Bến Long - Vươn lên từ khó khăn

Nhiều năm qua, Chi hội Phụ nữ (PN) ấp Bến Long, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; kinh tế phát triển, cuộc sống hội viên (HV) ổn định, góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương.

Đường Cầu đường Lội - ngã tư Bến Long dài 1km được hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Bến Long góp 59 triệu đồng để trải đá xanh, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Cùng hội viên vượt khó

Bến Long là ấp khó khăn của xã Tân Mỹ, người dân quần quật “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để ổn định cuộc sống.

Kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thời tiết thất thường, kênh, mương nội đồng, đường giao thông nông thôn chưa được đầu tư đúng mức nên việc phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất định. Đa phần đời sống của các hộ dân, trong đó có nhiều HVPN rất vất vả. Trước thực tế trên, Chi hội PN ấp đề ra các giải pháp chia sẻ nỗi vất vả với HV.

Chi hội vận động HV thực hiện theo lời dạy của Bác, tham gia tiết kiệm bằng cách góp vốn mỗi tháng 5.000 đồng/HV vào quỹ của chi hội, xét duyệt cho các HV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất.

Thực hiện từ tháng 7/2013 đến nay, với hơn 80% HV tham gia, hiện quỹ của nguồn vốn này gần 90 triệu đồng, xét duyệt cho 85 lượt HV vay. Các HV được vay vốn đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả nên nhiều hộ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, các HV cùng chung tay hỗ trợ chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm 2014, chi hội vận động HV, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng căn nhà tình nghĩa cho HV Huỳnh Thị Bậu với giá trị 50 triệu đồng. Được biết, gia đình HV Huỳnh Thị Bậu thuộc gia đình chính sách (thân nhân của 2 liệt sĩ, 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng đã mất), khó khăn về nhà ở.

Bà Bậu chia sẻ: “Nhà tôi xuống cấp lâu rồi nhưng không có điều kiện để xây mới. Tôi lớn tuổi, ở một mình nên cuộc sống khá vất vả. Nhờ chị em Chi hội PN ấp quan tâm, hỗ trợ tôi xây được căn nhà kiên cố che nắng, trú mưa. Ngoài ra, tôi còn được xét vay vốn để phát triển kinh tế. Cảm ơn Chi hội PN ấp quan tâm, giúp đỡ tôi ổn định cuộc sống!”.

Bên cạnh đó, Chi hội PN ấp Bến Long còn thành lập mô hình “Đan lát, mây, tre” từ năm 2009 với 75 HV tham gia, giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập cho HV. Lúc thành lập, mô hình được mạnh thường quân hỗ trợ 70 triệu đồng. Đến nay, chi hội hoàn trả vốn cho mạnh thường quân và tích lũy trên 130 triệu đồng để duy trì hoạt động mô hình.

Ngoài ra, hàng năm, chi hội tổ chức tặng quà cho HV nghèo, người già neo đơn nhân các ngày lễ, tết với tổng số tiền 15 triệu đồng.

Mô hình “Đan lát, mây, tre” tạo việc làm cho nhiều hội viên

Tạo diện mạo mới cho địa phương

Ngoài việc tạo điều kiện cho các HV phát triển sản xuất, Chi hội PN ấp còn thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Qua đó, các HV chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, tổ chức.

Hàng năm, 100% gia đình hội viên đăng ký tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuối năm bình xét có 90% gia đình đạt 8 tiêu chuẩn đề ra, góp phần “giữ lửa” gia đình hạnh phúc. Gia đình, các con, cháu của HV không vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội.

Trước đây, đường giao thông trên địa bàn ấp không thuận lợi, đi lại vất vả, mùa mưa sình lầy, mùa nắng bụi phủ mịt mù. Sau khi xã phát động chương trình xây dựng nông thôn mới, Chi hội PN ấp họp tuyên truyền để HV tham gia, tạo diện mạo mới cho địa phương.

Trong năm 2015 và 2016, HV đóng góp gần 85 triệu đồng để trải đá xanh khoảng 1,7km đường giao thông nông thôn trong ấp, góp phần khắc phục hạn chế trước đây về giao thông. Chi hội thường xuyên tổ chức cho HV dọn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn và vận động người thân trong gia đình cùng thực hiện.

Chi hội trưởng Chi hội PN ấp - Văn Thị Thủy thông tin: “Chi hội hiện có 259 HV, chia làm 23 tổ. Chị em đều tham gia đầy đủ các hoạt động, góp phần làm cho công tác hội đạt kết quả cao và tạo sự khởi sắc diện mạo của địa phương. Thời gian tới, chi hội tiếp tục duy trì các hoạt động, mô hình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Tân Mỹ - Nguyễn Thị Thúy Hằng Hải, Chi hội PN ấp Bến Long là chi hội tiêu biểu của địa phương. Tuy địa bàn khó khăn nhưng bản thân mỗi chị em đều cố gắng vì công việc chung, điều đó khích lệ tinh thần các chi hội khác trong việc học hỏi, noi gương.

Với những cố gắng không ngừng, Chi hội PN ấp Bến Long vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích tốt trong phong trào thi đua xây dựng Chi hội PN tiêu biểu giai đoạn 2014-2016./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết