Tiếng Việt | English

15/12/2017 - 15:50

Chi phí logistics của Việt Nam chiếm đến 20,8% GDP

Chi phí logistics ở Việt Nam còn ở mức cao, tương đương trên 20% GDP trong khi ở các nước phát triển chi phí này chỉ chiếm từ 9-14% GDP.

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Thời báo Kinh tế Việt Nam và Hiệp hội DN Dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017. Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị bước sang giai đoạn đẩy mạnh công cuộc đổi mới, nhằm bắt nhịp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư (Cách mạng 4.0).

Diễn đàn đề cập và bàn thảo những vấn đề có tính chiến lược đối với sự phát triển của ngành logistics Việt Nam hiện nay và trong giai đoạn tới. Trong đó, vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam là chủ đề chính được nhiều diễn giả tập trung bàn thảo.

Bộ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam

Số liệu từ Diễn đàn cho thấy, số lượng doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đang tăng rất nhanh, từ 700 doanh nghiệp năm 2005 tăng lên hơn 1.200 doanh nghiệp năm 2012, tốc độ phát triển dịch vụ từ 16-20%/năm. Hiện nay, nước ta có khoảng 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, trong đó khoảng 1.300 doanh nghiệp hoạt động tích cực vào thị trường trong nước và nước ngoài; khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho thấy, ngành dịch vụ logistics của Việt Nam xếp hạng thứ 64/160 quốc gia năm 2016, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Thái Lan và Malaysia). Chi phí logistics ở nước ta còn ở mức cao, tương đương 20% GDP (trong khi các nước phát triển chỉ từ 9-14%) nhưng chỉ đóng góp khoảng 3% vào GDP. Tổng chi phí logistics của Việt Nam năm 2016 là 41,26 tỷ USD, tương đương 20,8% GDP.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam đánh giá, dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể về cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để nâng cao hiệu quả logistics.

Ông Ousmane Dione cho rằng, Chính phủ Việt Nam cũng như khối kinh tế tư nhân cần có lộ trình rõ ràng về cải cách nếu muốn nâng cao chất lượng dịch vụ logistics theo những đòi hỏi tăng lên của một nền kinh tế ngày càng hiện đại. Trong đó, cần tăng cường kết nối; tăng cường tạo thuận lợi thương mại; có sự phối hợp, cộng tác liên ngành với doanh nghiệp và theo dõi và đo lường được tiến độ cải cách...

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự phát triển logistics ở nước ta trong thời gian qua. Dịch vụ logistics đã có những đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, mở rộng và phát triển thị trường quốc tế, nâng cao mức hưởng thụ của người tiêu dùng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong ngành logistics như công tác quy hoạch giữa các ngành liên quan vẫn còn chưa có sự kết nối chặt chẽ; cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, công nghệ thông tin còn yếu kém, chưa kết nối được với các nước trong khu vực; nguồn nhân lực cho hoạt động logistics còn chưa đáp ứng được yêu cầu; đặc biệt là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam còn chưa cao so với doanh nghiệp các nước trong khu vực và thế giới./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết