Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 15:00

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam rời khỏi mức kỷ lục

ANZ cho biết, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) tháng 7 đã rời khỏi mức cao kỷ lục thiết lập trong tháng 6.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng ANZ, Chỉ số CCI của Việt Nam giảm 4,5 điểm xuống 138,6 điểm trong tháng 7, sau khi lên mức cao lịch sử 143,1 điểm vào tháng 6.

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn đứng trên mức trung bình của cả năm 2014 là 133,3 điểm, và vẫn cao hơn 4,5 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giảm trong tháng 7 chủ yếu do niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới và 5 năm tới giảm, trong khi số người tiêu dùng tin rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính cũng giảm.


Nhiều người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở trạng thái tốt trong 5 năm tới.

Báo cáo của ANZ cho thấy, 34% (giảm 2%) số người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 1 năm 2015, trong khi 21% (giảm 1%) số người cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

Trong số những người được khảo sát, 63% (tăng 2%) kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, mức cao nhất kể từ trước đến nay, trong khi chỉ có 5% (không thay đổi) dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 50% (giảm 8%) số người nhận định tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015, trong khi 13% (tăng 3%) số người dự đoán tình hình sẽ ở “trạng thái xấu”.

Về dài hạn, 64% (giảm 2%) số người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới, trong khi 7% (tăng 3%) số người đánh giá tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Theo ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á-Đông Nam Á-Thái Bình Dương của ANZ, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã rời khỏi mức cao kỷ lục nhưng tiếp tục cho thấy đà phục hồi kinh tế đang mở rộng và mạnh lên.

Sự phân cực trong nền kinh tế Việt Nam hiện đang có chiều hướng thay đổi. Ở giai đoạn trước, sự phục hồi kinh tế được thể hiện bởi sự hoạt động tốt hơn của khu vực xuất khẩu và FDI, trong khi khu vực nội địa và kinh tế hộ gia đình hoạt động kém hơn. Chỉ số CCI cho thấy rõ sự phân cực này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế dần ở trạng thái cân bằng hơn.


Chỉ số CCI do ANZ tổng kết.

Tuy nhiên, một sự phân đôi mới đang được hình thành, thể hiện qua việc số người kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn vào thời điểm này năm sau tăng 2 điểm phần trăm lên mức kỷ lục 63%. Điều này đồng nghĩa với việc đánh giá về tình hình tài chính cá nhân đang đi ngược lại xu hướng kỳ vọng về triển vọng nền kinh tế ngắn hạn và dài hạn đều giảm.

Chuyên gia Glenn Maguire bày tỏ lạc quan về sức mạnh và độ bền bỉ của sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là phân khúc tiêu dùng trong thời gian tới./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết