Tiếng Việt | English

28/03/2020 - 11:15

Chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An trong quí I/2020 tăng 3,63%

Thông tin từ Sở Công Thương Long An, trong quí I/2020, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất và kinh doanh trên địa bàn tỉnh có tăng nhưng mức tăng thấp. Chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng 3,63% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 15,3%). Trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,43%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 9,37%; ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,05% so cùng kỳ.

Phân bón là nhóm ngành sản xuất công nghiệp có tốc độ tăng so với cùng kỳ

Theo đó, hầu hết các ngành sản xuất đều bị ảnh hưởng, trong đó ảnh hưởng nhiều nhất thuộc các ngành nghề sản xuất có nguồn nguyên liệu phụ thuộc nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc. Tại nhiều doanh nghiệp, kế hoạch sản xuất chậm hơn so với tiến độ như giày da, sắt thép, hóa chất. Riêng may mặc, tuy bị ảnh hưởng nhưng vẫn còn nguyên liệu dự trữ để sản xuất đến tháng 4/2020.

Bên cạnh đó, đối với khâu tiêu thụ sản phẩm cũng bị ảnh hưởng vì việc xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do đơn hàng bị trì hoãn, lượng hàng tồn kho tăng cao, nhất là ở ngành giày, sản xuất cấu kiện kim loại, ngành sợi, bia. Bên cạnh đó, đơn hàng sản xuất cho quý tiếp theo cũng sụt giảm. Một khó khăn khác của doanh nghiệp nữa là thiếu chuyên gia nước ngoài đến làm việc do ảnh hưởng của dịch bệnh không được nhập cảnh, sản xuất bị đình trệ.  

Các khó khăn kể trên khiến trong quí I chỉ có 37/75 nhóm ngành sản xuất công nghiệp có tốc độ tăng và 38/75 nhóm giảm so với cùng kỳ.

Các ngành có sản phẩm tăng như: Sản xuất thức ăn thủy sản, nước khoáng, vải dệt từ sợi tơ nhân tạo, ba lô, phân bón, sơn, vecni,...

Sản xuất giày dép giảm trong quí I

Các ngành giảm tập trung chủ yếu là sản xuất hạt điều, sản xuất thức ăn gia súc, bia đóng lon, thuốc lá, sợi từ bông nhân tạo, vải dệt từ sợi tổng hợp, sản xuất quần áo người lớn không dệt kim hoặc đan móc, sản xuất túi xách, giày dép, sản xuất ván ép từ gỗ, sản xuất dầu và mỡ bôi trơn, sản xuất bao bì đóng gói plastic, sản xuất cấu kiện xi măng, sản xuất sắt thép bán thành phẩm, sản xuất thanh, que sắt hoặc thép không hợp kim, sản xuất thiết bị bán dẫn, sản xuất thiết bị phân phối và điều khiển điện,...

Giám đốc Sở Công Thương Long An - Lê Minh Đức thông tin, trong quí II/2020, Sở tiếp tục rà soát nhu cầu của các doanh nghiệp để tổ chức các chương trình kết nối các sản phẩm đối với các ngành dệt may, da giày,... Hoạt động này giúp doanh nghiệp tìm nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước, hoặc tìm đối tác từ nhiều quốc gia khác để bảo đảm sản xuất được liên tục, đạt kế hoạch đề ra của doanh nghiệp, góp phần cùng tỉnh gia tăng giá trị sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích