Tiếng Việt | English

08/03/2018 - 15:53

Chỉ vì ghen tuông mù quáng

Biết người yêu cũ có bạn trai mới, đối tượng huy động anh, em đánh dằn mặt. Sau cuộc hỗn chiến, một người tử vong do vết dao đâm thấu ngực. Người gây ra án mạng phải chịu mức án 7 năm tù giam.

Bị cáo Hoàng Thanh Vũ trong phiên tòa xét xử

Vì ghen tuông

Chuyện xảy ra vào một ngày cuối tháng 9/2017, trên địa bàn xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An khiến một người tử vong trong cuộc hỗn chiến giữa một bên là người yêu cũ với một bên là người yêu mới của cô gái mới lớn.

Khi phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Thanh Vũ (SN 1991), ngụ thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM, bắt đầu, gia đình bị hại dồn ánh mắt hận thù về phía bị cáo - người gây ra cái chết cho Nguyễn Hồng Duy trong cuộc hỗn chiến. Sau phần thủ tục, vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố trong phiên tòa đọc bản cáo trạng luận tội. Tất cả chỉ vì sự ghen tuông mù quáng,…

Tháng 6/2016, Lê Thị Thu Th. (SN 2000) làm hồ sơ giả, ghi tên Nguyễn Thị Tuyết H. để xin làm công nhân Công ty (Cty) Bảo Long, ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước. Trong thời gian làm tại Cty, Th. có quan hệ tình cảm với Nguyễn Hồng Sơn. Tuy nhiên, mối tình ấy chỉ kéo dài đến tháng 9/2017 thì chia tay. Nhiều lần níu kéo không được, Sơn đành chấp nhận.

 Cũng trong thời gian này, Sơn phát hiện Th. quen với Hoàng Thanh Vũ làm cùng Cty. Bực tức vì mới chia tay, Th. đã quen người khác nên Sơn kể lại chuyện tình cảm của mình với anh rể họ là Nguyễn Hồng Duy. Từ đó, Duy nhiều lần gọi điện hăm dọa và yêu cầu Vũ chấm dứt quan hệ tình cảm với Th.

Chiều 18/9/2017, Duy đến Cty Bảo Long tìm Vũ để gây sự nhưng không gặp và tiếp tục điện thoại hăm dọa Vũ. Đến sáng 19/9/2017, Vũ đến Cty và nghe nhiều người nói, có người tìm Vũ để “tính sổ”. Biết Duy tìm mình, sợ bị đánh nên Vũ kêu em họ (làm chung) là Lương Thế Tài về lấy con dao cho mình mượn để phòng thân. Khi tan ca ra đến cổng Cty, Vũ phát hiện nhóm người của Nguyễn Hồng Duy gồm: Duy và Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Thành Sang, Nguyễn Văn Mạnh Long, Nguyễn Thanh Nhi đứng chờ. Chưa kịp nói gì, Duy đi đến, nắm cổ áo Vũ, kéo ra ngoài đường rồi hung hăng đấm thẳng vào mặt Vũ.

Bị đánh không lý do, Vũ lấy con dao trong túi quần đâm 2 nhát vào vùng ngực trái của Duy. Sau đó, Vũ ném dao lại hiện trường, cùng Tài chạy về nhà, kể lại sự việc cho gia đình. 20 giờ cùng ngày, Vũ đến Công an xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Còn Nguyễn Hồng Duy được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM nhưng đến ngày 20/9/2017 thì tử vong do vết thương thấu ngực.

Bị hại cũng là người có lỗi

6 tháng sau, phiên tòa được mở. Dự phiên tòa hôm ấy, bà L.N.T. - mẹ bị cáo, cho biết, Vũ là con một trong gia đình, rất hiền và ít nói. Khi hay tin sự việc xảy ra, cả gia đình ai nấy đều lo lắng, chỉ biết động viên con ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

“Biết Duy mất, gia đình tôi dù nghèo cũng cố gắng vay mượn họ hàng 40 triệu đồng, đến nhà đưa cho gia đình Duy lo mai táng. Nhưng gia đình Duy không nhận, chỉ muốn con tôi phải đền mạng. Tôi biết, thằng Vũ có lỗi lớn khi gây ra cái chết cho Duy, nhưng tôi mong, gia đình Duy có thể tha thứ để con tôi có cơ hội làm lại cuộc đời” - bà T. rưng rưng nước mắt.

Gia đình Duy rất đau xót khi Duy qua đời, để lại người vợ trẻ cùng đứa con chưa tròn 1 tuổi. Trong phần xét xử và tranh luận tại phiên tòa, không ít lần, những người trong gia đình Duy lên tiếng, yêu cầu tòa phải xử mức án thật nghiêm đối với bị cáo. Trong khi đó, bị cáo Hoàng Thanh Vũ khoanh tay, quay về phía gia đình Duy gửi lời xin lỗi của mình: “Bị cáo biết lỗi của mình gây ra rất lớn, tổn thất này bị cáo chẳng thể bù đắp được, cho bị cáo được gửi lời xin lỗi chân thành đến gia đình bị hại”.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ án cùng việc xét xử công khai tại tòa, Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của bị cáo trực tiếp gây ra cái chết cho bị hại, cần áp dụng khung hình phạt xứng đáng. Tuy nhiên, trong vụ án, bị hại cũng là người có lỗi vì chủ động gây sự, đánh bị cáo trước. Từ đó, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt mức án 7 năm tù đối với bị cáo theo khoản 2, Điều 93 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 170 triệu đồng và cấp dưỡng cho con bị hại đến đủ 18 tuổi.

Phiên tòa khép lại, nhiều người trong gia đình bị hại vẫn không hài lòng vì cho rằng, mức án còn quá nhẹ mà không hiểu, để đưa ra mức án này, Hội đồng xét xử phải cân nhắc từng mức độ, hành vi. Nếu Duy không hung hăng, vây đánh bị cáo thì chẳng thể có phiên tòa hôm nay./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết