Tiếng Việt | English

08/05/2019 - 10:03

Chìa khóa cho sự phát triển bền vững doanh nghiệp

Doanh nghiệp (DN) là một tập thể tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn lẫn văn hóa.Trong quá trình phát triển, mỗi DN đều có nét văn hóa riêng, giúp phân biệt DN này với DN khác. Đó chính là chất keo gắn kết tập thể tạo nên sự đoàn kết, đồng lòng cùng thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tạo nên giá trị cốt lõi

Theo lý thuyết, văn hóa DN có nhiều định nghĩa nhưng tựu trung là toàn bộ những giá trị tinh thần mà DN tạo ra trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tác động đến tình cảm, lý trí và hành vi của các thành viên cũng như sự phát triển của DN. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, mỗi DN đều có nét văn hóa riêng, giúp phân biệt DN này với DN khác. Với mỗi DN, văn hóa gần như là tài sản vô hình nhưng lại là giá trị cốt lõi, ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển của DN.

Khi quyền lợi, lợi ích hài hòa, công nhân an tâm lao động, sản xuất (Ảnh chụp công nhân làm việc trong xưởng sản xuất gạch Công ty TNHH MTV Sản xuất Vật liệu xây dựng Đồng Tâm)

Công ty (Cty) TNHH MTV Sản xuất Vật liệu xây dựng Đồng Tâm (khu phố 6, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) luôn chú trọng xây dựng chính sách lao động hợp lý để cán bộ, công nhân viên (CBCNV) an tâm làm việc và gắn bó lâu dài. Giám đốc Cty - Trần Thị Mỹ Phượng cho biết: “Ban Giám đốc luôn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết cùng phát triển. Trong mối quan hệ đồng nghiệp cũng như mối quan hệ cấp trên, cấp dưới, CBCNV luôn giữ thái độ cởi mở, cầu thị và tôn trọng lẫn nhau. Mỗi thành viên sẵn sàng hỗ trợ nhau cùng hợp tác trong công việc”.

Hiện tại, Cty có khoảng 300 lao động. Mỗi khi người lao động có ý tưởng mới trong quá trình quản lý, cải tiến trong sản xuất hay bất kỳ ý tưởng nào để giảm thời gian, công lao động và nâng chất sản phẩm đều chia sẻ trên nhóm. Với các ý tưởng mới, sau khi được thẩm định, kết quả khả quan sẽ được áp dụng và chia sẻ qua các Cty thành viên khác của Tập đoàn Đồng Tâm. Chính môi trường làm việc cởi mở, rất nhiều công nhân, người lao động nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật. Mỗi sáng kiến khả thi đều được ghi nhận, khen thưởng, động viên bằng cách cộng vào tiền lương mỗi cuối quí. Cụ thể như, Tổ Nghiền bi - Sấy phun thuộc Phân xưởng Gạch có 6 thành viên do anh Phạm Văn Đông làm Tổ trưởng đã cải tiến nâng tỷ trọng vữa ceramic đưa vào áp dụng hiệu quả, giảm thời gian chạy máy sấy phun được Cty thưởng 50 triệu đồng. Hay như nhóm của anh Võ Anh Tuấn gồm 6 thành viên thuộc Phòng Cơ điện đã nghiên cứu, cải tiến hệ thống cấp bột mới trong quá trình sản xuất gạch men. Việc cải tiến này giúp chất lượng sản phẩm nâng lên và giảm chi phí sửa chữa, dừng chuyền, hụt lò trong sản xuất.

Bà Trần Thị Mỹ Phượng chia sẻ thêm: Trong quá trình lao động, chúng tôi trân trọng những đóng góp của CBCNV ở mọi công đoạn sản xuất và sự đóng góp, tín nhiệm của khách hàng để luôn sáng tạo, đổi mới trong quá trình sản xuất. Vì vậy, gạch men Đồng Tâm có vị trí nhất định trong thị trường vật liệu xây dựng. Trung bình mỗi tháng, Cty sản xuất 160.000m2 sản phẩm nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Hiện tại, để phát triển thương hiệu, Cty vừa đầu tư thêm 1 dây chuyền sản xuất công nghệ tự động nâng cao chất lượng sản phẩm.

Khi quyền lợi, lợi ích hài hòa, công nhân an tâm lao động, sản xuất (Trong ảnh: Công nhân làm việc trong xưởng sản xuất Công ty Cổ phần Thực phẩm An Long)

Theo ý kiến của Giám đốc Tài chính Cty Cổ phần Thực phẩm An Long (Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) - Huỳnh Huy Hoàng, văn hóa DN còn được hiểu là lành mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật. Theo đó, bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, ông Hoàng luôn chủ động điều hành Cty chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế, thực hiện kê khai nộp thuế đúng, đủ vào ngân sách.

Ông Hoàng tự hào: “Gần 10 năm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc kê khai nộp thuế được Cty thực hiện rất minh bạch và năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2016, Cty nộp 10,3 tỉ đồng, năm 2017 nộp 23,8 tỉ đồng và năm 2018 nộp cao hơn năm 2017 vài tỉ đồng. Nhiều năm qua, Cty được Kiểm toán Nhà nước kết luận chưa có bất kỳ sai sót nào trong quá trình kê khai và thực hiện các chính sách về thuế”.

Công nhân làm việc trong xưởng sản xuất Công ty Cổ phần Thực phẩm An Long

Hài hòa lợi ích đôi bên

Qua lời giới thiệu từ lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, Cty TNHH Long Vĩ Việt Nam (Khu công nghiệp Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) là một trong những DN điển hình chăm lo tốt đời sống cũng như phúc lợi cho người lao động, xứng đáng được nhân rộng. Hiện toàn Cty có 1.350 CBCNV, người lao động và có cán bộ chuyên trách để cùng Ban Giám đốc chăm lo đầy đủ các quyền lợi cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Long Vĩ Việt Nam - Huỳnh Minh Cảnh cho biết: “Người lao động tại Cty được ký hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (số chưa ký trong thời gian thử việc của 3 tháng đầu), thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài tiền lương, còn được hưởng các chế độ khác trong tháng như 50 lít xăng, phụ cấp con nhỏ, phụ cấp cha mẹ già, chuyên cần,...”.

Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Long Vĩ Việt Nam - Randy Goh chia sẻ: “Nhà kinh doanh bao giờ cũng quan tâm đến lợi nhuận. Và để có lợi nhuận ổn định, lâu dài thì công lớn nhất, quan trọng hàng đầu vẫn từ người lao động. Khi người lao động được tham gia các tổ chức, đoàn thể, họ hiểu biết sâu, kỹ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ động đấu tranh vì quyền lợi cho mình và vì sự phát triển chung của DN. Khi quyền lợi, lợi ích hài hòa, họ an tâm lao động, sản xuất thì hiệu quả công việc sẽ tốt hơn”.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Long Vĩ Việt Nam (Khu công nghiệp Xuyên Á, huyện Đức Hòa)

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Long Vĩ Việt Nam (Khu công nghiệp Xuyên Á, huyện Đức Hòa)

Anh Nguyễn Tấn Hùng - công nhân Cty TNHH Long Vĩ Việt Nam, cho biết, vợ chồng anh đều làm tại đây và bình quân tổng thu nhập 16 triệu đồng/tháng. Với thu nhập đó, anh chị dành dụm cất được căn nhà mới khá khang trang. Anh chia sẻ: “Khi được chủ DN quan tâm, tạo điều kiện đóng các loại bảo hiểm, tôi có cảm giác như đang được làm việc trong cơ quan hành chính Nhà nước. Môi trường làm việc tốt, các chế độ đãi ngộ được chủ DN quan tâm đầy đủ, chi trả kịp thời thì người lao động sẽ hết lòng”.

Ông Randy Goh chia sẻ thêm, cứ 3 tháng 1 lần, giữa Ban Giám đốc, Công đoàn và người lao động sẽ có 1 buổi đối thoại trực tiếp trong giờ làm việc nhằm trao đổi về công việc, đời sống vật chất, tinh thần. Qua các buổi đối thoại, người lao động rất an tâm sản xuất và góp phần cùng DN tạo trên 500.000 sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài hàng tháng. Hiện Cty đang đầu tư thêm 1 nhà xưởng mới, sẽ thu tuyển thêm 1.000 công nhân để đi vào hoạt động vào tháng 8 năm nay. Nhà xưởng mới sẽ chuyên sản xuất bóng, găng tay.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Văn hóa DN không chỉ thực hiện trong ngày một, ngày hai mà là một chặng đường dài có sự vun đắp của từng cá nhân trong DN. Trước hết phải là ý chí, sự quyết tâm xây dựng văn hóa của lãnh đạo DN, từ đó được chia sẻ, tuyên truyền, giáo dục đến các nhân sự với sự quyết tâm, đồng lòng, hợp tác của các bộ phận trong DN. Một khi văn hóa DN được xây dựng, triển khai thường xuyên sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của người lao động và uy tín trong công việc của mỗi cá nhân tăng lên, từ đó, hiệu quả công việc cũng tăng lên, chắc chắn sản phẩm làm ra sẽ có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường và DN đi đến con đường phát triển bền vững”./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết