Tiếng Việt | English

10/04/2017 - 15:16

Chia sẻ thông tin phòng, chống các dịch bệnh

Trong 2 ngày 10 và 11/4/2017, tại Long An, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam), tổ chức hội thảo lập kế hoạch và chia sẻ thông tin bệnh truyền nhiễm giữa các tỉnh biên giới Việt Nam – Vương quốc Campuchia.

Đến dự hội thảo có Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Nguyễn Minh Hằng; Cục trưởng Cục Phòng, chống dịch bệnh (Bộ Y tế Vương quốc Campuchia) – Ly Sovann.


Đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo gồm có 5 phần: Phần 1, chia sẻ các công cụ hiện có phục vụ điều tra và đáp ứng dịch (hướng dẫn về hành chính và hậu cần về việc phối hợp điều tra và đáp ứng dịch của ASEAN; bộ công cụ lồng ghép xét nghiệm và dịch tễ cho điều tra, đáp ứng dịch của Canada và Châu Á; Quy trình chuẩn về chia sẻ thông tin, phối hợp điều tra và đáp ứng dịch).

Phần 2, chia sẻ về hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm và sự kiện y tế công cộng tại các tỉnh biên giới. 

Phần 3, chia sẻ thực hành tốt, bài học kinh nghiệm, thách thức và giải pháp trong công tác phòng chống dịch tại các tỉnh biên giới.

Phần 4, chia sẻ hoạt động kiểm dịch y tế tại cửa khẩu và phần cuối là thảo luận kế hoạch hợp tác giữa các tỉnh biên giới bao gồm: Nâng cao năng lực và phối hợp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Lê Tấn Dũng nhận định: “Việc thường xuyên chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh giữa các quốc gia, nhất là giữa các địa phương có chung đường biên giới sẽ giúp các tỉnh 2 bên biên giới chủ động, thuận lợi hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tôi tin tưởng rằng, những kiến thức và chuyên môn sâu trong lĩnh vực y tế của các vị giáo sư, tiến sĩ, học giả, nhà nghiên cứu,… đến từ nước bạn Campuchia, Bộ Y tế, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM và các tỉnh bạn trong hội thảo sẽ tạo ra nhiều bước tiến mới đi đến thống nhất các hoạt động hợp tác cần thiết, nhất là việc chia sẻ thông tin phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết