Tiếng Việt | English

12/12/2016 - 09:57

Chia sẻ trách nhiệm gia đình - Ngọn nguồn của hạnh phúc

Cho dù họ là ai và làm nghề gì, từ một vị lãnh đạo, một nông dân, công nhân hay lái xe nhưng khi trở về tổ ấm, họ luôn ý thức mình là người chồng, người cha gương mẫu, cùng vun vén hạnh phúc gia đình.

1. Bên nhau nhiều năm và có 2 người con (1 trai, 1 gái), tình cảm vợ chồng anh Lê Trường Thắng và chị Hà Thị Lan Phương (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) vẫn ngọt ngào như lúc ban đầu. Anh Thắng nói: “Vợ chồng ở với nhau bao năm, tất nhiên trong cuộc sống cũng có những lúc “cơm không lành, canh không ngọt” nhưng phải biết nhường nhịn nhau. Chúng tôi chia sẻ và tôn trọng nhau. Mỗi khi có công việc, chúng tôi đều bàn bạc để đưa ra ý kiến chung”.


Anh Lê Trường Thắng thường đảm nhận việc dạy con học

Hai vợ chồng đều là cán bộ, công chức (anh là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Cần Giuộc, chị là Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Long Hậu), thu nhập không nhiều nên cả hai cùng chi tiêu tiết kiệm và biết cách quản lý, sắp xếp công việc gia đình. Do tính chất công việc nên vợ anh thường xuyên đi sớm, về trễ. Những lúc như vậy, anh thay vợ đi chợ, nấu cơm và đưa rước, nhắc nhở con học tập.

Được sự động viên của chồng, chị Phương tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Suốt thời gian chị vừa làm, vừa học, anh đảm nhận hết phần việc gia đình. Nhiều năm liền, anh nhận được Huy chương Vì thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Người cao tuổi; hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Niềm tự hào lớn nhất của anh chị là 2 người con chăm ngoan. Người con trai lớn - Lê Huy Hoàng hiện là sinh viên năm thứ hai Đại học Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM và con gái út đang học Trường THCS Nguyễn Thị Bảy, là học sinh giỏi nhiều năm liền, có thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh.

2. Bảy năm về chung một nhà, đôi lúc cũng có những giận hờn nhưng vợ chồng anh Nguyễn Hữu Khoa (Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa, tỉnh Long An) và chị Trần Thị Diệu luôn biết cách quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Chính sự tôn trọng lẫn nhau tạo nên niềm tin trong gia đình trẻ này.


Gia đình anh Nguyễn Hữu Khoa

Là thủ lĩnh thanh niên, thường xuyên đi cơ sở, kể cả những ngày cuối tuần nhưng khi về với gia đình, anh Khoa toàn tâm, toàn ý chăm lo cho tổ ấm nhỏ. Anh nói: “Mình là đàn ông, nhịn vợ tí cũng không sao. Quan trọng là vợ chồng vui vẻ, hòa thuận cùng chăm sóc đứa con trai nhỏ”.

Nhờ cảm thông, chia sẻ lẫn nhau mà anh chị có thể sắp xếp vừa đi làm, vừa đi học lại vừa chu toàn việc chăm sóc con. “Cực nhất là lúc con học mẫu giáo, khi đó, cả hai vợ chồng cùng lúc đăng ký học đại học. Tối về, tôi tranh thủ chăm sóc cha lớn tuổi ở gần nhà. Vợ chồng trẻ sống riêng, nhiều lúc xảy ra mâu thuẫn nhưng tôi nghĩ, sau những lần như vậy, hai người hiểu nhau hơn” - anh Khoa tâm sự.

Trong xã hội ngày nay, quan niệm “chồng hỗ trợ, vợ tiến bước” thay thế cho tư tưởng “chồng chúa, vợ tôi”. Sự yêu thương, quan tâm và chia sẻ cho nhau chính là “chìa khóa” để “giữ lửa” gia đình. Trong đó, không chỉ có sự khéo léo, vun bồi của người phụ nữ, mà vai trò chia sẻ, cảm thông của người chồng cũng rất quan trọng. Họ xứng đáng được chọn là những Nam giới điểm 10./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết