Tiếng Việt | English

30/12/2018 - 08:45

Chia tay một năm nhiều ấn tượng

Những tờ lịch cuối cùng năm 2018 đã dần được bóc gỡ, một năm có nhiều sự kiện, thành tựu đang khép lại, bóng dáng năm mới đã thấp thoáng, mang theo nhiều niềm tin, hy vọng mới.

Năm 2018 là năm bản lề quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), cũng là năm ghi dấu ấn mạnh mẽ khi có 21/21 chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy trên các lĩnh vực đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 10,36%, vượt cao so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (9,4%), cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự năng động của chính quyền các cấp, nhất là trong vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vươn lên được xếp trong nhóm đầu cả nước, góp phần thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư, cả doanh nghiệp trong và ngoài nước, giải quyết việc làm, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đến nay, GRDP bình quân đầu người là 68,34 triệu đồng, tăng 7,08 triệu đồng so cùng kỳ; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, còn 2,63%. Hệ thống kết cấu hạ tầng trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn được đầu tư mạnh mẽ bằng nhiều nguồn vốn, phương thức. Đường tỉnh 830 (công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X) đã đưa vào khai thác nhiều đoạn, là cầu nối quan trọng kết nối các khu, cụm công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với Cảng Quốc tế Long An, tạo động lực cho phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Ở nông thôn, có 68/166 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tạo diện mạo mới về một nông thôn trù phú, no ấm, có giao thông thuận tiện, môi trường đáng sống. “Sức khỏe” của nền kinh tế, dấu ấn tăng trưởng kinh tế của tỉnh được ghi nhận qua số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2018 là 13.838 tỉ đồng, đạt 107,6% dự toán giao, cao hơn hẳn năm trước. Có nguồn thu, chúng ta có thêm điều kiện để đầu tư phát triển.

Cùng với đà tăng trưởng kinh tế, bức tranh văn hóa - xã hội cũng được tô điểm bởi gam màu tươi tắn. Các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội đều đạt: Số trường học đạt chuẩn quốc gia, số xã đạt danh hiệu xã văn hóa tăng, số người mua thẻ bảo hiểm y tế tăng cao, 100% trạm y tế có bác sĩ,... Ngoài là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, Long An cũng là địa chỉ du lịch, nghỉ dưỡng, thu hút hơn 1,2 triệu du khách. Tỉnh đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện tầm cỡ (kỷ niệm 150 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, Liên hoan Cải lương toàn quốc, Festival Lúa gạo lần III,...). Một hình ảnh Long An năng động, thân thiện liên tục được thể hiện trong mắt doanh nghiệp, bạn bè trong và ngoài nước,... Yếu tố hiện đại hòa quyện truyền thống 8 chữ vàng xây dựng một thương hiệu Long An lôi cuốn, thu hút.

Những kết quả của năm 2018 sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Long An vững tin bước vào năm mới 2019 với khí thế và niềm tin thắng lợi. Chia tay năm 2018 - một năm sôi động với nhiều kết quả ấn tượng với sự lưu luyến và những bài học kinh nghiệm. Khao khát đổi mới, hướng nghiệp, niềm tin tốt đẹp đang lan tỏa tới tương lai./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết