Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 13:54

Chiếm đoạt 255 tỉ mua nhà đất, Giang Kim Đạt hầu tòa

Theo cáo trạng, trong tổng số thiệt hại hơn 260 tỉ đồng tại Vinashinlines, chỉ mình Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt hơn 255 tỉ do lấy huê hồng hợp đồng mua, cho thuê tàu biển.

Bị cáo Giang Kim Đạt được đưa đến toà - Ảnh: Thân Hoàng
Ngày 16-2, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án tham nhũng, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Văn Liêm (62 tuổi, nguyên tổng giám đốc Vinashinlines), Trần Văn Khương (67 tuổi, nguyên kế toán trưởng), Giang Kim Đạt (40 tuổi, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh) - bị truy tố về tội “tham ô tài sản”.

Bị cáo Giang Văn Hiển (67 tuổi, trú quận 2, TP.HCM, cha ruột bị cáo Giang Kim Đạt) bị truy tố về tội rửa tiền.

Đề nghị triệu tập đại diện Bộ tài chính

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Quốc Thành làm chủ tọa. Có 8 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Một số luật sư đề nghị triệu tập đại diện Bộ Tài chính để làm rõ một số việc liên quan. Luật sư của bị cáo Giang Kim Đạt cũng đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) cho bị cáo Đạt được sử dụng tài liệu khi trả lời thẩm vấn do con số và các khoản thu chi trong vụ án này rất nhiều…

Bị cáo Giang Kim Đạt tại phiên toà - Ảnh: Thân Hoàng
Sau khi hoàn tất thủ tục khai mạc phiên tòa, đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố đã công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

Rửa tiền tham ô bằng 40 bất động sản đứng tên người thân

Theo cáo trạng, từ tháng 7-2006 đến tháng 3-2007, Trần Văn Liêm với vai trò tổng giám đốc Vinashinlines đã ký hợp đồng mua ba con tàu của nước ngoài, giao cho Giang Kim Đạt thực hiện thỏa thuận, đám phán với công ty môi giới để mua tàu.

Giang Kim Đạt đã đàm phán với công ty môi giới Marvin Shipping LTD để mua ba con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix của các nước Panama, Croatia và Hy Lạp.

Mỗi thương vụ mua tàu, Đạt được hưởng từ 2 đến 3,75% tổng giá trị hợp đồng. Số tiền hoa hồng này được gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển (cha của Đạt).

Tổng số tiền hoa hồng từ hợp đồng mua 3 con tàu này mà công ty môi giới đã gửi vào tài khoản của bị cáo Hiển là 11,5 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 5-2006 đến tháng 6-2008, các bị cáo Liêm, Đạt và Khương thống nhất bàn bạc, thông qua công ty môi giới đàm phán với các chủ tàu để gửi giá cước thuê tàu và chiếm đoạt tiền chênh lệch.

Kết quả điều tra đã làm rõ các bị cáo đã hưởng số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng của tàu Vinashin Summer là hơn 47 tỉ đồng, tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng cho thuê tàu Vinashin Eagle và tàu Vinashin Phoenix là hơn 118 tỉ…

Tổng cộng số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng 9 con tàu mà ba bị cáo cùng chiếm đoạt là hơn 249 tỉ đồng.

Cáo trạng kết luận, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, ba bị can Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt Vinashinlines tổng số tiền hơn 260 tỉ đồng.

Trong đó Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỉ, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Đối với bị cáo Giang Văn Hiển, cơ quan điều tra xác định: sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, Hiển đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản và 13 ôtô đứng tên mình và người thân trong gia đình cho Đạt.

Bị cáo Giang Kim Hiển tại phiên toà - Ảnh: Thân Hoàng
Được biết, đây là một trong 6 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng mà trong phiên họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã thống nhất chỉ đạo các cơ quan tố tụng sớm đưa ra xét xử.

Thân Hoàng/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích