Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 16:25

Chiếm đoạt tài sản của hàng trăm người bằng chiêu tổ chức đi du lịch giá rẻ

Bằng chiêu quảng cáo đi du lịch trong và ngoài nước với giá rẻ, đối tượng đã lừa nhiều người “mắc bẫy”, chiếm đoạt số tiền hàng tỉ đồng. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Long An đã ra thông báo tìm người bị hại để củng cố, hoàn tất kết luận điều tra.

Đơn tố cáo Nữa lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân

Qua giới thiệu của một cán bộ hưu trí ở huyện Châu Thành, tháng 5/2017, bà N.T.B. - cán bộ hưu trí, đã quen với Nguyễn Văn Nữa, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc. Nữa giới thiệu thường xuyên tổ chức đi du lịch với giá rẻ. Riêng các đoàn của cán bộ hưu trí tỉnh đăng ký đi sẽ được giảm 50% chi phí cho mỗi chuyến. Khi được hỏi, Nữa giải thích, lý do giá rẻ như trên là vì có một Việt kiều đứng ra hỗ trợ. Cũng từ đó, Nữa trở thành địa chỉ tổ chức đi du lịch cho nhiều cán bộ hưu trí của tỉnh.

Ngày 06/9/2017, chuyến du lịch đầu tiên có 44 cán bộ hưu trí sở, ngành đi tham quan Đà Lạt, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình với giá vé trọn gói chỉ có 1,5 triệu đồng/người (tổng cộng 66 triệu đồng). Sau chuyến đi thành công này, Nữa lần lượt tổ chức thêm nhiều chuyến khác, tổng cộng 10 chuyến, có cả đi nước ngoài với 445 lượt người; trong đó có nhiều cán bộ hưu trí của tỉnh.

Và thế là 6 đợt đăng ký để Nữa tổ chức đi du lịch nước ngoài với giá rẻ tiếp theo bắt đầu đóng tiền từ cuối tháng 7/2018 có nhiều người tham gia. Cụ thể, đi Nhật Bản có 197 người (vé trọn gói 13,5 triệu đồng/người), Đài Loan 48 người (6,8 triệu đồng/người), Hà Nội 103 người (4,5 triệu đồng/người). Riêng đi 3 nước châu Âu chia thành 2 chuyến, tổng hành khách hơn 130 người, giá từ 20-23 triệu đồng/người.

Tất cả khách hàng đã nộp tiền mặt cho Nữa là 6,15 tỉ đồng. Nhận tiền xong, Nữa cố tình ra nhiều cuộc hẹn dời thời gian đi du lịch nhưng sau đó không tổ chức đi như cam kết. Lúc này, nhiều người mới nghi ngờ bị Nữa lừa đảo nên yêu cầu trả lại tiền nhưng không được. “Việc lừa đảo của đối tượng rất bài bản. Ban đầu, đối tượng tổ chức những chuyến du lịch đi trong nước thành công với số tiền nhỏ nên đã tạo được lòng tin cho nhiều người. Sau đó, đối tượng lại tổ chức những chuyến đi châu Âu với giá bao trọn gói nhiều tiền hơn nhưng khi nhận được tiền thì chiếm đoạt luôn, thực tế cũng không có những tour du lịch này. Khi đó, chúng tôi biết đã bị lừa nên làm đơn tố cáo Nữa lừa đảo, chiếm đoạt tiền đến cơ quan CSĐT” - bà B. trình bày. Riêng bà N.T.B. còn bị Nữa mượn 1,35 tỉ đồng với lý do tạm ứng cho các tour đi sau và Nữa cũng không trả lại tiền cho bà. 

Cú lừa với chiêu thức tổ chức đi du lịch giá rẻ trên đã gây xôn xao trong dư luận. Cũng từ vụ việc này, tỉnh đã ra thông báo cảnh báo rộng rãi trong nhân dân biết, cảnh giác. Bà B. cho biết: “Vì đứng ra thu tiền, chuyển tiền cho Nữa để đi du lịch nên vụ việc này những năm qua gây ra nhiều phiền toái, đau đầu cho tôi. Tuy nhiên, trong sự việc này, tôi không hề cấu kết với đối tượng để lừa đảo ai cả mà cũng là nạn nhân vì cứ nghĩ, Nữa sẽ tổ chức đi du lịch theo kế hoạch sau khi đã thu đủ tiền. Tất cả giấy tờ, những lần chuyển tiền cho Nữa với nội dung đi du lịch theo hợp đồng, tôi đã cung cấp cho cơ quan điều tra rất rõ ràng” - bà B. nói.

Ngoài việc lừa đảo trên, đối tượng Nữa cũng sử dụng chiêu thức tổ chức những chuyến du lịch giá rẻ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác ở các huyện Châu Thành, Cần Giuộc.

Tháng 02/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Nữa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cuối tháng 7-2020, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo tìm thêm những người bị Nữa lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu thức đi du lịch giá rẻ như trên. “Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật” - Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích