Tiếng Việt | English

15/05/2019 - 14:23

Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt 1/2019 diễn ra vào ngày 01 và 02/6

Ngày 15/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt 1/2019 và phối hợp cân, đo trẻ cho cán bộ, nhân viên y tế phụ trách chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Thạc sĩ Võ Thị Định đề nghị các địa phương bố trí điểm uống một cách khoa học, chuẩn bị đầy đủ vật tư, cơ số thuốc và đẩy mạnh công tác truyền thông

Chiến dịch diễn ra vào ngày 01 và 02/6/2019, phấn đấu có trên 98% trẻ em từ 6-36 tháng tuổi có mặt tại địa phương đều được uống vitamin A liều cao; 100% trẻ em từ 37-60 tháng tuổi uống viên vitamin AD; trên 98% trẻ em từ 0-60 tháng tuổi được cân, đo để theo dõi tình trạng dinh dưỡng. Đồng thời, có 100% huyện, xã tổ chức chiến dịch tuyên truyền về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ (Vitamin A, sắt, iốt), tuyên truyền 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo kế hoạch, tại những nơi khó khăn, nếu tổ chức cho trẻ uống trước chiến dịch thì phải nắm chắc họ trẻ, tên bố mẹ, địa chỉ,… Cán bộ y tế có trách nhiệm nhắc nhở các bậc phụ huynh, các thành viên trong gia đình không được cho cháu đến điểm khác để uống tiếp. Cần cho trẻ uống trực tiếp tại điểm uống, không đưa hoặc phát thuốc mang về nhà. Trẻ bị ốm không đến được điểm uống thì cộng tác viên dinh dưỡng sẽ mang thuốc đến tận nhà cho trẻ uống. Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ thì uống bổ sung vitamin A (50.000UI= ½ viên A 100.000 UI).

Các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A và cân, đo kiểm tra sức khỏe trẻ trong thời điểm diễn ra chiến dịch

Toàn tỉnh có 780 điểm uống, mỗi điểm có 3 nhân viên y tế phụ trách. Để đạt chỉ tiêu kế hoạch, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh-Thạc sĩ Võ Thị Định đề nghị: “Các địa phương cần đẩy mạnh truyền thông, vãng gia đến từng hộ gia đình; lập danh sách trẻ từ 6-36 tháng tuổi và các bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các quy trình cho trẻ uống vitamin A; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư trang thiết bị, dụng cụ đầy đủ phục vụ cho những ngày diễn ra chiến dịch; bố trí điểm uống một cách khoa học. Ngoài ra, cần dự phòng cơ số thuốc sau chiến dịch nhằm bổ sung khi trẻ bị bệnh sởi, tiêu chảy, viêm đường hô hấp và bà mẹ sau sinh”.

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ nhưng có vai trò quan trọng, khi thiếu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A và cân, đo kiểm tra sức khỏe trẻ trong thời điểm diễn ra chiến dịch./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết