Tiếng Việt | English

08/06/2019 - 09:04

Chiến sĩ công an học tập và làm theo gương Bác

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, TP.Tân An, tỉnh Long An, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ tận tụy, hết mình với công việc, góp phần mang lại sự bình yên cho xã hội. Điển hình là Trung tá Nguyễn Văn Tuấn (SN 1971) - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP.Tân An.

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm

Là cán bộ điều tra giỏi, “khắc tinh” của tội phạm, bên cạnh “cái đầu lạnh”, Trung tá Tuấn luôn có “một trái tim nóng” với những nhịp đập bao dung, chan hòa, luôn sát dân, gần cơ sở, sẵn sàng tạo điều kiện, cảm hóa những người “lý lịch có tì vết” để giúp họ tái hòa nhập cộng đồng,... Trong lực lượng Công an thành phố, Trung tá Tuấn là một tấm gương, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đánh giá là chiến sĩ tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Anh chia sẻ, năm 2000, tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, anh được vinh dự đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND, công tác tại Công an TP.Tân An. Với trình độ chuyên môn vững, phẩm chất đạo đức tốt và nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nỗ lực, phấn đấu, đến năm 2007, anh được bổ nhiệm làm Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP.Tân An. Ở mỗi cương vị công tác, anh quyết tâm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn (thứ 4, phải qua) nhận giấy khen của Chủ tịch UBND TP.Tân An vì có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2018

Với nhiệm vụ được giao, anh Tuấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham mưu lãnh đạo Công an thành phố triển khai nhiều biện pháp, giải pháp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn. Mỗi khi nhận được tin báo tố giác tội phạm của người dân, anh trực tiếp tham gia, hướng dẫn cán bộ trinh sát tiếp nhận và giải quyết theo đúng trình tự thủ tục.

Trong thụ lý án, khi thu thập chứng cứ để xác định hành vi phạm tội của đối tượng, đối với những người là nhân chứng, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, anh đều chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung làm việc, xuống tận nhà hoặc nơi thuận tiện để những người này cung cấp thông tin, hạn chế xảy ra thiếu sót. Quan niệm của anh là tránh mời nhiều lần gây tâm lý không tin tưởng của người dân hoặc đối với người bị hại của các vụ án. Khi làm việc, anh thường chỉ ra những sơ hở, mất cảnh giác để đối tượng phạm tội thực hiện, từ đó tuyên truyền các thủ đoạn của các loại tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong việc giữ gìn an ninh, trật tự cho cộng đồng. Đối với các đối tượng phạm tội, khi làm việc đều được anh giải thích đầy đủ các quyền, nghĩa vụ theo quy định pháp luật, từ đó tạo tâm lý thoải mái để các đối tượng khai báo thành thật, tránh gây tâm lý căng thẳng dẫn đến việc che giấu hành vi phạm tội.

Vì lợi ích của nhân dân

Vừa là cán bộ của cơ quan bảo vệ pháp luật, vừa là đảng viên, trong công tác, bản thân anh luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân mình, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhân dân trong thực thi công vụ. Anh nói: “Học tập và làm theo gương Bác, tôi luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, cố gắng làm hết sức có thể để bảo vệ cuộc sống người dân”.

Anh còn hướng dẫn tận tình, cặn kẽ các thủ tục hành chính theo quy định cho dân; tận tâm, tận tụy với công việc; không ngừng trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ điều tra bằng cách thường xuyên trao đổi, nghiên cứu các văn bản về chính trị và pháp luật, nghiên cứu kỹ lưỡng các vụ án, vụ việc được phân công,... Từ đó, tham mưu cho lãnh đạo xử lý vụ án, vụ việc một cách khách quan, công bằng, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, anh thường xuyên nhắc nhở cán bộ cấp dưới nâng cao ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, giữ đúng tư thế, tác phong của người chiến sĩ CAND, hết mình phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần mang lại sự bình yên cho xã hội.

Với nhiều thành tích tiêu biểu trong toàn lực lượng, Trung tá Nguyễn Văn Tuấn được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, nhận nhiều giấy khen của Công an tỉnh Long An, Công an TP.Tân An và chính quyền địa phương. Thượng tá Nguyễn Văn Lưu - Phó Trưởng Công an TP.Tân An, cho rằng, đồng chí Tuấn với vai trò, nhiệm vụ được giao luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác. Đồng chí cũng chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, có những đóng góp tích cực phục vụ công tác điều tra tội phạm,... góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Tin tưởng rằng, 19 năm gắn bó trong nghề, với hành trang là bề dày kinh nghiệm tích lũy sẽ là động lực để anh luôn vững vàng trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc, phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng Công an TP.Tân An ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết