Tiếng Việt | English

25/07/2017 - 08:52

Chiến thắng tôn vinh tinh thần tập thể

Giải đua xe đạp Tour de France 2017 đã khép lại với tấm áo vàng chung cuộc năm thứ 3 liên tiếp thuộc về cuarơ người Anh Christopher Froome (đội Sky).

 

Froome (phải) nắm tay Kwiatkowski ăn mừng trước khi về đích. Ảnh: Reuters

Năm thứ 3 liên tiếp Froome vô địch và là chức vô địch thứ 4 trong sự nghiệp của anh, diễn ra trong 5 năm gần nhất. Nhưng như vậy không có nghĩa sự thống trị của Froome khiến giải đua xe đạp số một hành tinh trở nên nhàm chán. Tour de France 2017 vẫn vô cùng hấp dẫn, phản ánh qua chính chiến thắng sát nút của Froome trước người về nhì Uran Rigoberto (Cannondale) với khoảng cách 54 giây. Năm 2016, Froome bỏ xa người về nhì 4 phút 5 giây, hai lần trước đó vào năm 2015 và 2013 là 1 phút 12 giây và 4 phút 20 giây.

Vượt lên trên tất cả những màn trình diễn giàu cảm xúc, những cuộc nước rút nghẹt thở chính là phong độ ổn định của Froome. Tay đua người Anh đã phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt từ Bardet Romain (AG2R). Đội đua AG2R thực hiện rất nhiều chiến thuật để hỗ trợ Romain đánh bại Froome. Tuy nhiên, Froome vẫn luôn ở trong một vị thế hết sức an toàn khi xoay quanh anh là sự “bảo bọc” quá tốt của những Michal Kwiatkowski, Luke Rowe, Mikel Nieve... Hình ảnh tiêu biểu cho chiến thắng tập thể của đội Sky là khi Froome phải thay lốp bánh xe ở chặng 15, anh giải quyết bằng cách lấy bánh xe của Kwiatkowski.

Froome thống trị là thế nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đội đua Sky đoạt giải đồng đội với 7 phút 14 giây vượt trên AG2R. Chiến thắng của Froome ở Tour de France 2017 vì thế, chính là một chiến thắng tôn vinh tinh thần tập thể./.

Huy Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết