Tiếng Việt | English

31/10/2015 - 13:50

Chìm tàu trên sông Soài Rạp: Điều trực thăng ra hiện trường tìm kiếm

Ông Nguyễn Xuân Sang, cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, cho biết đã điều 1 trực thăng ra hiện trường tìm kiếm.

Khoảng 19h 30’ tối 30/10, tàu Hoàng Phúc 18 mang số hiệu BTH 97779 xuất phát từ Đồng Nai đến khu vực phao số 5 trên sông Soài Rạp, cách bờ biển huyện Cần Giờ, TPHCM khoảng 7 hải lý thì bị sóng đánh chìm, 11 người đã được cứu sống, 5 người vẫn đang mất tích.

Cứu hộ tiếp cận tàu đắm lật úp. (ảnh báo Thanh niên)

Trong số 11 người được cứu vớt thì 9 người được đưa về Bà Rịa – Vũng Tàu, 2 người được đưa về Cần Giờ, TPHCM.

Hiện vẫn còn 5 thuyền viên của tàu Hoàng Phúc 18 bị mất tích và lực lượng chức năng đang triển khai công tác tìm kiếm.

Đến 7 giờ 30 phút sáng 31/10, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã nghe được tiếng động phát ra từ tàu Hoàng Phúc đang lật úp giữa biển khơi.

Ông Nguyễn Xuân Sang, cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, cho biết đã điều 1 trực thăng ra hiện trường tìm kiếm.

Trong khi đó, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều thêm tàu cứu nạn và gần 20 các bộ chiến sĩ tiếp cận hiện trường, cùng với các lực lượng khác tổ chức tìm kiếm.

Sau khi nghe tiếng động phát ra từ con tàu đang chìm, lực lượng chức năng đã xác định có người còn sống trong con tàu này.

Theo lực lượng cứu hộ, hiện vẫn chưa xác định chính xác số người còn sống trong con tàu này. Tuy nhiên, có thể nghe rất rõ Âm thanh phát ra từ tàu Hoàng Phúc nghe. Đây là tiếng gõ của các thuyền viên bị nạn bên trong gõ vào thân tàu.

Hiện phương án cứu hộ khẩn cấp được vạch ra là: khoan lỗ nhỏ trên đáy tàu, dẫn ống truyền oxy vào cho những thuyền viên còn mắc kẹt bên trong.

Phương án khoan lỗ nhỏ để dẫn khí oxy vào chiếc tàu tiếp tế cho các nạn nhân gặp nạn bên trong đã không thể thực hiện do nguy cơ khi khoan, tia lửa điện có thể bắt trúng khí mê tan gây cháy nổ.

Anh Trần Minh Sang (30 tuổi, quê Khánh Hòa), thuyền viên may mắn được cứu thoát và đưa về Đồn biên phòng Long Hòa kể lại: Sáng 28/10, tàu Hoàng Phúc 18 chở hàng xuất phát từ bãi Đá của cảng Cường Hưng, huyện Long Thành, Đồng Nai (lúc này trên tàu có 16 thuyền viên). Khi ra đến cửa sông Soài Rạp thì gặp sóng to gió lớn nên tàu quay trở lại vị trí phao số 5 neo đậu chờ thời tiết thuận lợi để tiếp tục hành trình. Đến khoảng 19h30’ tối 30/10, khi các thuyền viên đang chuẩn bị ăn tối thì bất ngờ sóng đánh mạnh vào mạn tàu khiến cả con tàu bị chao đảo rồi lật nghiêng.

“Tàu bị lật nghiêng nhưng không chìm, phần đáy và chân vịt nổi lên mặt nước. Tôi may mắn bám vào được chân vịt của tàu, chờ người đến cứu”, anh Sang nhớ lại.

Đại tá Lê Ngọc Hùng cho biết, phía chủ tàu vẫn chưa cung cấp cho lực lượng cứu hộ danh sách thuyền viên.

Hiện tại thời tiết quanh khu vực tàu gặp nạn đang rất xấu, gió lớn./.

PV/VOV.VN (tổng hợp)
 

Chia sẻ bài viết