Tiếng Việt | English

14/08/2017 - 01:50

Chính phủ Anh sẽ công bố quan điểm về các vấn đề đàm phán Brexit

Theo nguồn tin từ phía Anh, những giấy tờ liên quan đến "tương lai đối tác" mà London sắp công bố cho thấy Chính phủ Anh đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn tiếp theo của tiến trình đàm phán.

Hàng hóa được bày bán tại một khu chợ ở quận Notting Hill, London ngày 08/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Anh sẽ sớm công bố quan điểm của mình về vấn đề đường biên giới trong tương lai giữa vùng Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trong bối cạnh Anh và EU sẽ tiến hành đàm phán vòng ba vào cuối tháng này.

Chính phủ Anh dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tự do lưu thông hàng hóa giữa Anh và EU như hiện nay. Đối với vấn đề những thỏa thuận đối tác trong tương lai giữa Anh và EU, London sẽ công bố vào tháng 10, trong đó, có những đề xuất của Anh về các thỏa thuận hải quan mới với EU.

Theo nguồn tin từ phía Anh, những giấy tờ liên quan đến "tương lai đối tác" mà London sắp công bố cho thấy Chính phủ Anh đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn tiếp theo của tiến trình đàm phán.

Phía Anh cho rằng những vấn đề được đề cập tại hai vòng đàm phán trước, bao gồm đóng góp tài chính của Anh cho EU, có mối liên hệ không thể tách biệt đối với vấn đề đàm phán liên quan đến tương lai các mối quan hệ của Anh với EU.

Các nguồn tin cũng cho thấy London đã sẵn sàng "mở rộng phạm vi đàm phán" và tiến tới một thỏa thuận được sự chấp thuận từ cả hai phía.

Tiết lộ trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis chuẩn bị cho vòng đàm phán thứ ba với EU vào cuối tháng Tám.

Trước đó, ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU đã đưa ra cảnh báo với các đại sứ EU rằng tại hai vòng đàm phán trước với Anh, các vấn đề như biên giới với Cộng hòa Ireland, các quyền của công dân EU tại Anh, và vấn đề "hóa đơn ly dị" - tiền Anh trả cho EU do rời khỏi liên minh này đều chưa làm rõ được.

Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar gần đây đã thể hiện không hài lòng đối với việc Chính phủ Anh cho đến giờ vẫn không đưa ra được những đề xuất chắc chắn đảm bảo rằng sẽ không có chuyện quay lại "biên giới cứng" giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Trong chuyến thăm Bắc Ireland đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Cộng hòa Ireland hồi đầu tháng, ông Varadkar đã đưa ra đề xuất về "Brexit mềm," trong đó có thể tạo ra một liên minh hải quan EU-Anh./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết