Tiếng Việt | English

18/01/2018 - 13:48

Chính phủ Anh ưu tiên phát triển quan hệ toàn diện với Việt Nam

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh khẳng định thương mại cùng hợp tác kinh tế tiếp tục là các nội dung trọng tâm trong mối quan hệ song phương nồng ấm giữa Anh và Việt Nam.

Ông Ben Chapman, Chủ tịch Điều hành Mạng lưới Việt Nam-Anh điểm lại kết quả 5 năm hoạt động nhân cuộc gặp mặt thường niên lần thứ năm Mạng lưới Việt Nam-Anh tại Thượng viện Anh. (Ảnh: Như Mai-Tuấn Anh/Vietnam+)

Trong bối cảnh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các khu vực kinh tế chủ chốt trên thế giới, trong đó có châu Á-Thái Bình Dương nói chung và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) nói riêng. 

Chính phủ Anh tiếp tục xác định Việt Nam có vai trò quan trọng trong hợp tác giữa Anh với khu vực trong cả hiện tại và tương lai.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt thường niên lần thứ 5 của Mạng lưới Việt Nam-Anh (Vietnam-UK Network) được tổ chức tại Thượng viện Anh ở thủ đô London tối ngày 16/1 (theo giờ Anh), Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh, ông Mark Field, bày tỏ sự tự hào khi được phân công phụ trách thúc đẩy quan hệ giữa Anh và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mà ông đánh giá là một khu vực “có ảnh hưởng ngày càng tăng trên trường quốc tế, nhờ dân số trẻ, kinh tế năng động và tăng trưởng bền vững."

Việt Nam nổi lên như một điểm đến ngày càng hấp dẫn cho các doanh nghiệp và khách du lịch đến từ Xứ sở sương mù.

Ông Mark Field khẳng định trong bối cảnh năm 2018 đánh dấu mốc kỷ niệm quan trọng 45 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai nước, Chính phủ Anh tiếp tục ưu tiên phát triển quan hệ toàn diện với Việt Nam; thương mại cùng hợp tác kinh tế tiếp tục là các nội dung trọng tâm trong mối quan hệ song phương nồng ấm, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược được thiết lập từ năm 2010.

Thay mặt Chính phủ Anh, Quốc vụ khanh Mark Field cũng đánh giá cao vai trò của Vietnam-UK Network. Thông qua ảnh hưởng và mối quan hệ của mình, Vietnam-UK Network đã góp phần thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai nước, đặc biệt là về thương mại và kinh tế. 

Ông Mark Field cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Anh và Việt Nam sẽ mang đến nhiều cơ hội kinh doanh to lớn hơn nữa cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuộc Mạng lưới Việt Nam-Anh so với những gì tổ chức này đã đạt được sau 5 năm hoạt động.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An phát biểu trước các thành viên Mạng lưới Việt Nam-Anh. (Ảnh: Như Mai-Tuấn Anh/Vietnam+)

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An đã điểm lại những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2017, trong đó có việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC, qua đó tiếp tục khẳng định tính đúng đắn và quyết tâm của Việt Nam trong chính sách tăng cường hội nhập quốc tế và thúc đẩy tự do thương mại. 

Trong quá trình đó, Việt Nam cũng xác định Vương quốc Anh như một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Anh trong năm 2017 ước đạt trên 6,1 tỷ USD, tăng xấp xỉ 10% so với năm 2016.

Năm 2017 cũng chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư đối với thị trường Việt Nam, như việc tập đoàn Jardine Matheson công bố kế hoạch tham gia đầu tư hơn 400 triệu USD vào dự án phát triển cơ sở hạ tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh và đầu tư 600 triệu USD vào cổ phiếu của Công ty sữa Vinamilk./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết