Tiếng Việt | English

09/05/2020 - 16:25

Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt thách thức, đón cơ hội, phục hồi kinh tế

Ngày 9/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất-kinh doanh với chủ đề “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”. Thủ tướng Chính phủ-Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại đầu cầu Hà Nội.

Tại điểm cầu tỉnh Long An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì hội nghị. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cùng đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.

Hội nghị lần này tổ chức theo hình thức đặc biệt với quy mô tiếp cận lớn nhất từ trước tới nay, được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu địa phương, 30 điểm cầu các bộ, ngành cũng như truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Đây được đánh giá là hội nghị Diên Hồng trong bối cảnh nền kinh tế như “lò xo nén lại” vì dịch COVID-19 và nay đang chờ bật lên, tái khởi động khi dịch bệnh đã cơ bản được đẩy lùi tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước khó khăn của đại dịch, thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo chính sách hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế. Với tinh thần đó, Thủ tướng nêu rõ phải tập trung hơn nữa, khởi động lại nền kinh tế Việt Nam, phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng trên 5% chứ không phải như dự báo của IMF chỉ có 2,7%, đồng thời phải kiểm soát lạm phát dưới 4%. Muốn như vậy chúng ta phải tập trung vào “5 mũi giáp công”. Một là thu hút đầu tư các thành phần kinh tế trong nước, trước hết là đầu tư tư nhân. Hai là thu hút FDI. Ba là đẩy mạnh xuất khẩu. Bốn là thúc đẩy đầu tư công. Năm là khuyến khích tiêu dùng nội địa với dân số gần 100 triệu dân của Việt Nam.

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển sản xuất-kinh doanh

Hội nghị tập trung thảo luận các nhóm vấn đề chính: đánh giá chung về ảnh hưởng của dịch Covid-19, tác động và khả năng hấp thụ các chính sách đã được ban hành, nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và lắng nghe các sáng kiến, kiến nghị, đề xuất, các giải pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia, các bộ, ngành đã trả lời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp về các giải pháp, chính sách trong lĩnh vực thuế, phí; hỗ trợ vay vốn ưu đãi, giảm lãi, giảm nợ cho doanh nghiệp; giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động khó khăn; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến,...

Thủ tướng Chính Phủ-Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những đóng góp to lớn của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thủ tướng nhấn mạnh tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ về cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp sớm khôi phục các hoạt động, tăng năng suất, mở rộng quy mô sản xuất trong " trạng thái bình thường mới" như hiện nay..

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương phải tập trung các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định tình hình sản xuất./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết