Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 21:02

Chính phủ Lào khuyến cáo người dân thận trọng với tin giả về COVID-19

Cục trưởng Cục Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh của Lào nhấn mạnh Bộ Y tế và WHO là hai nguồn đáng tin cậy cung cấp thông tin cập nhật về COVID-19 và các nỗ lực phòng dịch.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Y tế Lào đã kêu gọi người dân nước này chỉ tiếp nhận thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ các nguồn chính thống và đáng tin cậy, tránh "sập bẫy" hàng loạt tin giả trên các trang mạng xã hội.

Trong phát biểu mới đây về các nỗ lực ngăn chặn phát tán các thông tin thất thiệt về sự lây lan và cách thức điều trị dịch COVID-19 tại Lào, Cục trưởng Cục Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (DCDC) thuộc Bộ Y tế Lào Rattanaxay Phetsavanh nhấn mạnh Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là hai nguồn đáng tin cậy cung cấp thông tin cập nhật về COVID-19 và các nỗ lực phòng dịch.

Người dân không nên đọc hoặc chia sẻ các bài viết trên mạng xã hội chứa những nội dung sai lệnh.

Cục trưởng Rattanaxay cho biết thêm nhà chức trách Lào đang tăng cường công tác chuẩn bị và ứng phó với dịch COVID-19.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về khẩu trang y tế, Lào đã huy động thêm lực lượng quân đội tham gia sản xuất khẩu trang.

Hiện 2 cơ sở tại Lào có khả năng xét nghiệm máu khẩn cấp để xác định các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 là Trung tâm Xét nghiệm và Dịch tễ học quốc gia, và Viện Pasteur ở thủ đô Vientiane.

Các quan chức y tế sở tại cho biết chỉ có Bệnh viện Hữu nghị và Bệnh viện Mahosot ở Vientiane được bố trí để tiếp nhận và điều trị các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hiện DCDC đang làm việc với các bệnh viện khác tại thủ đô, đặc biệt là Viện 103, nếu số lượng bệnh nhân vượt quá khả năng tiếp nhận của Bệnh viện Hữu nghị.

Dù chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh COVID-19 nào tại Lào, nhưng chính phủ và giới chức y tế nước này vẫn thường xuyên khuyến cáo người dân tự bảo vệ bản thân bằng cách hạn chế tiếp xúc với những người mắc các bệnh đường hô hấp cấp tính.

Bất kỳ trường hợp nào có triệu chứng giống cúm, từng có lịch sử tới vùng dịch hoặc tiếp xúc với nhóm người có nguy cơ nhiễm COVID-19 ở mức cao cần liên hệ ngay với các nhân viên y tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết