Tiếng Việt | English

16/08/2018 - 01:00

Chính phủ mới của Campuchia coi trọng quan hệ lâu dài với Việt Nam

Ông Sok Eysan, Ủy viên Trung ương kiêm người phát ngôn đảng CPP khẳng định, Chính phủ mới vẫn rất coi trọng việc xây dựng quan hệ chiến lược, hữu nghị, đoàn kết lâu dài với Việt Nam.

Ông Sok Eysan Ủy viên Trung ương kiêm người phát ngôn đảng Nhân dân Campuchia (CPP). (Ảnh: Minh Hưng-Chanh Đa/TTXVN)

Ngày 15/8, ngày Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia đã có cuộc phỏng vấn ông Sok Eysan, Ủy viên Trung ương kiêm người phát ngôn đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

Sau đánh giá chung đối với cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua; tiến trình thành lập chính phủ mới; các quan điểm, chủ trương lớn của Chính phủ mới do CPP lãnh đạo trong điều hành đất nước, ông Sok Eysan khẳng định, Chính phủ mới vẫn rất coi trọng việc xây dựng quan hệ chiến lược, hữu nghị, đoàn kết lâu dài với Việt Nam.

Theo ông Sok Eysan, CPP đã giành chiến thắng lớn vì phải vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, sự chống phá của lực lượng đối lập từ hải ngoại tìm cách ngăn cản tiến trình bầu cử. CPP coi đây là chiến thắng to lớn của nhân dân Campuchia.

Ông Sok Eysan nhấn mạnh, cuộc bầu cử vẫn được tiến hành một cách dân chủ, tự do, đúng đắn, công bằng và thành công. Việc có đến trên 83% số cử tri đi bầu lần này cho thấy, tinh thần giác ngộ chính trị cao.

Tại 22.967 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, dù chưa đến giờ mở cửa, nhưng đã có nhiều cử tri đến trước đợi sẵn, chờ đến giờ mở cửa phòng phiếu để tiến hành bầu cử. Điều đó cho thấy, cử tri đã có sự tự nguyện, có nhiều kinh nghiệm bầu cử và đi bầu để thực hiện ý nguyện, mong muốn của mình trong việc quyết định vận mệnh của đất nước.

Ông Sok Eysan cũng cho rằng việc Mỹ và một số nước phương Tây đánh giá cuộc bầu cử vừa qua là không dân chủ, không tự do vì không có sự hiện diện của đảng đối lập, là thiên vị, bởi một số nước như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Australia không cử quan sát viên đến giám sát cuộc bầu cử.

Theo ông, việc đánh giá như vậy không có tính xác thực, điều mà Campuchia không thể chấp nhận. Ông Sok Eysan cũng nhấn mạnh Campuchia tiếp tục giữ vững quan điểm, chủ trương trong quan hệ quốc tế đã được quy định trong Hiến pháp là phải trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, bình đẳng trong vai trò là thành viên của Liên hợp quốc, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Đây là vấn đề Campuchia luôn giữ vững. Campuchia sẽ luôn là bạn của tất cả các nước, không phân biệt tôn giáo và màu da.

Về quan hệ Việt Nam-Campuchia, ông Sok Eysan nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Campuchia là quan hệ hữu nghị truyền thống. Để có được quan hệ đó, hai nước đã phải trải qua nhiều thăng trầm, hiện vẫn còn một số vấn đề đang bị các thế lực đối lập và phản động tìm cách khơi lại theo chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi. Tuy nhiên, những việc làm đó không thể chia rẽ được quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

CPP xác định quan hệ hữu nghị, đoàn kết Việt Nam - Campuchia là quan hệ hữu nghị chiến lược, mang tình cảm anh em truyền thống lâu đời, là những người láng giềng tin cậy lẫn nhau và sẽ tiếp tục củng cố tăng cường, phát triển quan hệ hữu nghị này trở nên lâu dài và bền vững.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Sok Eysan cũng cho biết kể từ năm 1998 đến nay, CPC đã có sự ổn định đầy đủ, có sự hòa giải dân tộc với một chính phủ, một quốc gia dưới sự trị vì của Quốc vương. Điều đó đã mở ra một thời kỳ mới, một kỷ nguyên mới đáng tự hào, giúp Campuchia có thể xây dựng đất nước phát triển cho đến ngày nay.

Từ năm 1998-2003, chính phủ hoàng gia do CPP lãnh đạo đã đề ra và thực hiện “chiến lược tam giác” gồm tìm kiếm hòa bình cho đất nước; phấn đấu trở thành thành viên có đầy đủ tư cách của Liên hợp quốc; tìm kiếm và xây dựng các cơ sở có đầy đủ khả năng xây dựng và phát triển đất nước.

Giai đoạn từ năm 2003, Campuchia đề ra và thực hiện “chiến lược tứ giác” và đã thực hiện được ba giai đoạn, trong đó giai đoạn thứ ba kết thúc vào năm 2018.

Đối với nhiệm kỳ mới này, Chính phủ nhiệm kỳ VI sắp được thành lập sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn thứ tư của “chiến lược tứ giác” với mục tiêu là rút kinh nghiệm từ những thiếu sót trong quá trình thực hiện chiến lược ở các giai đoạn trước; tiếp tục củng cố, tăng cường, phát triển có hiệu quả các thành công đã đạt được để mang lại hiệu quả cao nhất, đưa Campuchia phát triển từ một nước có mức thu nhập trung bình thấp thành một nước có mức thu nhập trung bình cao.

Liên quan tiến trình thành lập Chính phủ mới, ông Sok Eysan dẫn lại tuyên bố của Chủ tịch đảng Samdech Techo Hun Sen cho biết, Quốc hội khóa VI sẽ họp phiên khai mạc vào ngày 05/9 dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni, công nhận các nghị sỹ mới trúng cử và bầu bộ máy lãnh đạo của Quốc hội mới gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch thứ nhất, Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội. Chiều cùng ngày, các nghị sỹ mới sẽ tuyên thệ tại Hoàng cung.

Ngày 6/9, Chính phủ mới sẽ đến Quốc hội để nhận sự tín nhiệm của Quốc hội. Chiều 06/9, các thành viên nội các sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung. Ngày 07/9, Thủ tướng sẽ triệu tập phiên họp toàn thể đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới để triển khai các công việc của Chính phủ mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết