Tiếng Việt | English

22/03/2019 - 19:52

Chính phủ New Zealand cam kết đảm bảo an toàn cho người Hồi giáo

Ngoại trưởng New Zealand - ông Winston Peters, nhấn mạnh: "Việc đảm bảo cho an toàn và an ninh cho cộng đồng người Hồi giáo ở New Zealand đang được tập trung đặc biệt."

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại cuộc họp báo ở Wellington. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại cuộc họp báo ở Wellington. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chính phủ New Zealand ngày 22/3 đã cam kết đảm bảo an toàn và an ninh cho cộng đồng người Hồi giáo sống tại quốc gia này, sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (IOC) đang diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Ngoại trưởng New Zealand - ông Winston Peters, nhấn mạnh: "Việc đảm bảo cho an toàn và an ninh cho cộng đồng người Hồi giáo ở New Zealand đang được tập trung đặc biệt."

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng chỉ trích vụ thảm sát Christchurch là vụ tấn công nhằm vào chủ nghĩa Hồi giáo.

Ông đồng thời hối thúc các nước phương Tây hành động nhiều hơn nữa để chống lại làn sóng bài Hồi giáo.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đánh giá cao các nỗ lực giới chức New Zealand phản ứng sau sự việc, cũng như "những thông điệp đoàn kết chân thành" của họ. Ông cho biết: "Chúng tôi ở đây để chứng minh rằng chúng ta là một khối thống nhất chống lại các hành động bài Hồi giáo trên thế giới."

Vụ xả súng hôm 15/3 vừa qua tại Christchurch là vụ thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử New Zealand.

Phần lớn trong số 50 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại hai đền thờ Hồi giáo đều là người nhập cư và công dân đến từ các nước như Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Somalia...

Nghi can chính trong vụ việc này là Brenton Harrison Tarrant, công dân Australia, 28 tuổi và là kẻ theo quan điểm "da trắng thượng đẳng."

Kẻ xả súng thậm chí đã livestream vụ tấn công trên trang mạng xã hội Facebook trong 17 phút./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết