Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 10:30

Chính phủ Nga dành cho Việt Nam 795 suất học bổng năm 2015

Năm nay, trong chương trình của dự án "Các trường Đại học Nga," Chính phủ Nga sẽ dành cho Việt Nam 795 suất học bổng (năm 2014 là 600 suất).

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo triển khai giai đoạn thứ tư Dự án giáo dục dài hạn “Các trường Đại học Nga,” diễn ra ngày 14/9.

Giai đoạn thứ tư có vai trò quan trọng trong củng cố mối quan hệ hợp tác khoa học, giáo dục Việt Nam-Nga, tạo động lực mới cho các dự án Nga ở Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới công nghệ, đồng thời tạo điều kiện hợp tác giữa các Viện nghiên cứu khoa học.

Theo Ban tổ chức, trong giai đoạn thứ tư của dự án này, sẽ có 9 trường Đại học Nga tham gia.

​Các trường Đại học Tổng hợp Công nghệ nghiên cứu quốc gia Kazan, trường Đại học Tổng hợp Dầu khí Quốc gia Tiumen, trường Đại học Tổng hợp Bách khoa St. Petersburg, trường Đại học Tổng hợp Giao thông vận tải Viễn Đông (thành phố Khabarovsk), trường Đại học Tổng hợp quốc gia (thành phố Kursk), trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật nghiên cứu quốc gia (thành phố Irkutsk), trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật quốc gia (thành phố Volgograd), trường Đại học Tổng hợp Kiến trúc và Xây dựng (thành phố Tiumen) và trường Đại học Tổng hợp Viễn thông St. Petersburg đã có phần thông tin, giới thiệu về mỗi trường.

Dự án giáo dục dài hạn “Các trường Đại học Nga” đã triển khai được 3 giai đoạn. Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Việt Nam lần này, đại diện các trường đại học Nga sẽ tiến hành các buổi gặp gỡ làm việc với trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội, trường Đại học Ngoại thương, trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Điện lực Hà Nội…

​Các trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội), Trần Phú (Hải Phòng), Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình), Thái Nguyên (Thái Nguyên) và các trường Trung học phổ thông Nga trực thuộc Đại sứ quán Nga tại Việt Nam sẽ tổ chức các buổi giới thiệu các chương trình giáo dục của các trường đại học Nga.

Tại các buổi gặp gỡ, các bên sẽ thảo luận kế hoạch hoạt động tiếp theo như tổ chức các hội nghị, các buổi nói chuyện chuyên đề, thông tin liên quan đến các kỳ thi Olympic, các chương trình trao đổi sinh viên và hợp tác giữa các trường đại học.

“Các trường Đại học Nga” là dự án giáo dục của Cơ quan hợp tác Liên bang Nga được phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, trong khuôn khổ sự thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về đối tác chiến lược. Dự án hướng tới việc phổ biến nền giáo dục Nga tại Việt Nam.

Từ khi triển khai dự án đến nay đã có hơn 50 đại diện Ban giám hiệu các trường Đại học Nga đến thăm làm việc tại Việt Nam. Thông qua dự án, các cơ sở giáo dục của Liên bang Nga đã ký kết thành công nhiều biên bản hợp tác khung với các trường đại học hàng đầu Việt Nam.

Theo những biên bản ghi nhớ, hai bên đã thực hiện thành công nhiều chương trình giáo dục liên kết như Chương trình trại Hè, trao đổi giảng viên và sinh viên, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhà trường, dự án chung về nghiên cứu khoa học…

Theo kế hoạch, số lượng học bổng Chính phủ Nga dành cho Việt Nam sẽ là 1.000 suất vào năm 2018./. 

Thùy Dung/Vietnam+

Chia sẻ bài viết