Tiếng Việt | English

09/12/2017 - 11:05

Chính phủ Nga ưu tiên hợp tác quân sự toàn diện với Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại cuộc gặp ngày 8/12 ở Moskva với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Trương Hựu Hiệp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố hướng tới phát triển quan hệ với Bộ Quốc phòng Trung Quốc trên tất cả các định hướng. 

Ông Shoigu còn khẳng định, phát triển hợp tác chiến lược với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga. 

Tại cuộc gặp, ông Shoigu nhấn mạnh, quan hệ đặc biệt tin cậy giữa lãnh đạo hai nước đóng vai trò quan trọng trong quan hệ song phương. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự diễn đàn “Vành đai, con đường” hồi tháng Năm ở Thượng Hải với tư cách là khách mời chính. 

Sau đó, vào tháng 7/2017 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm Nga, tiếp đó hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Theo ông Shoigu, Nga đang tập trung chú ý để triển khai những thỏa thuận đạt được ở cấp cao nhất, trong đó có phát triển quan hệ giữa hai cơ quan quốc phòng trên mọi định hướng. 

Về phần mình, ông Trương Hựu Hiệp cũng ghi nhận quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp và hy vọng sẽ thiết lập được quan hệ làm việc cá nhân tốt đẹp và thân thiện trong tương lai. 

Trước đó, ông Trương Hựu Hiệp đã có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó nhà lãnh đạo Nga cũng cam kết hợp tác chiến lược với Trung Quốc sẽ là định hướng đối ngoại quan trọng nhất của Moskva./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết