Tiếng Việt | English

20/01/2017 - 16:14

Chính phủ Nhật Bản chính thức thông qua TPP

Nhật Bản ước tính nếu TPP được thực thi sẽ giúp GDP nước này tăng thêm 119 tỷ USD và tạo thêm khoảng gần 800.000 việc làm mới.

Nhiều nước tham gia đàm phán TPP đã lên tiếng khẳng định sẽ cố gắng đưa hiệp định này đến đích cuối cùng

Ngày 20/1, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một tháng sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn và thông qua đạo luật gia nhập TPP. Nhật Bản cũng đã thông báo cho New Zealand, nước đã chính thức phê chuẩn hiệp định này, về việc đã hoàn thiện các thủ tục phê chuẩn trong nước.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp định này ngay sau khi chính thức nhậm chức, đe doạ nghiêm trọng việc đưa TPP thành hiện thực. Tuy vậy, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn nỗ lực kêu gọi chính phủ các nước tham gia thúc đẩy phê chuẩn TPP.

Nhiều nước tham gia đàm phán TPP cũng đã lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục đưa hiệp định này đến đích cuối cùng, trong đó có phương án thúc đẩy một TPP không có sự tham gia của Mỹ.

Nhật Bản ước tính nếu TPP được thực thi sẽ giúp GDP nước này tăng thêm 119 tỷ USD và tạo thêm khoảng gần 800.000 việc làm mới. TPP cũng sẽ giúp các hãng xe ô tô và một số ngành sản xuất khác có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên ngành nông nghiệp Nhật Bản sẽ phải đối mặt với làn sóng nông sản giá rẻ nhập khẩu./.

Việt Dũng/VOV-Tokyo 

Chia sẻ bài viết