Tiếng Việt | English

09/06/2019 - 08:35

Chính phủ Pháp có thể giảm số cổ phần đang nắm giữ tại Renault

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 08/6 cho hay Paris sẵn sàng xem xét việc cắt giảm cổ phần tại Renault nhằm củng cố liên minh giữa công ty này với nhà sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 8/6 cho hay Paris sẵn sàng xem xét việc cắt giảm cổ phần tại Renault nhằm củng cố liên minh giữa công ty này với nhà sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn bên lề Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra ở Nhật Bản, ông Le Maire cho biết Renault nên tập trung vào việc củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nissan trước khi tìm kiếm các liên minh khác.

Bộ trưởng cho biết mọi việc sẽ tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo của Renault và Nissan để quyết định xem hai bên sẽ thúc đẩy liên minh tiến lên phía trước như thế nào, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai công ty đã trở nên căng thẳng sau vụ bắt giữ cựu Giám đốc điều hành (CEO) Carlos Ghosn.

Những phát ngôn của ông Le Maire được đưa ra sau khi nhà sản xuất ôtô Fiat Chrysler rút lại đề xuất sáp nhập với Renault và nói rằng các cuộc đàm phán đã thất bại do tình hình chính trị ở Paris không thuận lợi.

Theo các nguồn tin, Chính phủ Pháp, bên nắm giữ cổ phần lớn nhất tại Renault với 15%, đưa ra một số điều kiện để việc sáp nhập được thông qua, bao gồm một vị trí trong ban lãnh đạo và các bên phải đảm bảo sẽ không có việc sa thải hoặc đóng cửa các nhà máy ở Pháp.

Ngoài ra, Chính phủ Pháp cũng muốn doanh nghiệp được hợp nhất đặt trụ sở tại Paris, thủ đô của nước này.

Trong đề xuất ban đầu của Fiat Chrysler dành cho Renault, các cổ đông ở mỗi bên sẽ giữ 50% cổ phần trong doanh nghiệp mới được sáp nhập và trụ sở sẽ được đặt tại Hà Lan. Đề xuất không bao gồm việc đại diện của Chính phủ Pháp tham gia ban lãnh đạo.

Nếu thành công, thương vụ sẽ đưa liên minh Renault-Fiat Chrysler trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới, trị giá gần 40 tỷ USD và sản xuất khoảng 8,7 triệu xe mỗi năm.

Nếu vụ sáp nhập bao gồm cả liên minh Nissan-Mitsubishi, đây sẽ là nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới với tổng số xe bán ra đạt 15,6 triệu chiếc, vượt xa sản lượng 10,83 triệu chiếc mà Volkswagen đạt được hồi năm ngoái./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết