Tiếng Việt | English

16/03/2016 - 17:33

Chính phủ Syria và phe đối lập tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình

Chính phủ Syria và phe đối lập chính tại Syria đều bày tỏ thiện chí muốn tham gia một cách xây dựng vào cuộc đàm phán hòa bình.

Chính phủ Syria và Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) – lực lượng đối lập chính tại Syria ngày 15/3 đã trao văn bản liên quan đến các điều kiện đàm phán hòa bình cho đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura.

Quang cảnh một cuộc đàm phán về hòa bình ở Syria. Ảnh Reuters

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Mistura cho biết, văn bản mà ông nhận được từ Ủy ban đàm phán cấp cao là là một loạt các quy định chung hướng dẫn về việc chuyển giao quyền lực cũng như yêu cầu Chính phủ thực hiện việc thả các tù nhân – một trong những các biện pháp xây dựng lòng tin theo thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, văn bản mà Chính phủ Syria đưa ra là một bản đề xuất gồm 8 điểm.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp kéo dài 1 tiếng rưỡi với Ủy ban đàm phàn cấp cao tại Geneva, Thụy Sỹ, ông Mistura cho biết: “Tôi đã nhận được các văn bản từ phía Chính phủ cũng như từ phía nhóm đối lập tại Syria.

Chúng tôi sẽ phân tích các văn bản này, để đưa ra một băn bản cuối cùng trên quan điểm của Liên Hợp Quốc hoặc có thể bổ sung thêm các điều khoản khác vào các văn bản mà họ đã gửi. Đó là nguyên tắc của các cuộc đàm phán theo cách này”.

Trước đó, Cơ quan đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva cho biết, đoàn đại biểu Chính phủ Syria đã xác nhận sẵn sàng tham gia một cách xây dựng vào các cuộc hòa đàm. Còn đại diện Uỷ ban đàm phán cấp cao cũng bày tỏ sẵn sàng tiếp xúc trực tiếp với đoàn đại biểu chính quyền Syria tại Geneva.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày cũng cho biết, Nga đã nhận thấy những thiện chí của Mỹ về việc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các nhóm đối lập tại Syria để họ tham gia một cách hợp tác vào các cuộc hòa đàm tại Geneva cũng như đảm bảo thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

“Có nhiều lý do để nghĩ là các đối tác của Nga hiểu được sự cần thiết phải gây ảnh hưởng đối với phe đối lập để họ phải hợp tác trong đàm phán. Ít nhất là từ phía Mỹ - một nước chủ chốt trong nhóm quốc tế hỗ trợ Syria, chúng tôi đã nhìn thấy thiện chí này”, ông Lavrov nói.

Về tuyên bố rút quân khỏi Syria, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Tổng thống Putin quyết định rút các lực lượng chính của nước này ra khỏi Syria không phải để làm ai đó hài lòng, mà là nhằm đạt được tiến bộ trong việc giải quyết hòa bình vấn đề Syria.

Ông Lavrov nhấn mạnh, quyết định này bắt nguồn từ lợi ích của người dân Syria, của khu vực Trung Đông, từ mục tiêu huy động tối đa sự hỗ trợ quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo ông Lavrov, quyết định ngừng một phần chiến dịch không kích của Nga tại Syria là do nhiệm vụ mà Tổng thống Putin giao phó cho quân đội Nga, hỗ trợ nhằm tăng cường khả năng chiến đấu cho quân đội Syria chống khủng bố theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhìn chung đã hoàn thành. Hiện nay, quân đội Syria đã tái kiểm soát được nhiều vị trí then chốt của mình.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết đang chờ đợi thông tin chính xác từ Mỹ về các nhóm tham gia ngừng bắn tại Syria./.

Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết