Tiếng Việt | English

01/08/2019 - 08:06

Chính phủ Venezuela và phe đối lập nối lại đàm phán

Sau các cuộc tiếp xúc thăm dò hồi tháng Năm tại Oslo, chính phủ và phe đối lập Venezuela bắt đầu quá trình đàm phán từ hôm 08/7 tại Barbados.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và lãnh đạo đối lập Juan Guaido. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 31/7, phái đoàn đại diện cho chính phủ và phe đối lập ở Venezuela đã nối lại các cuộc đàm phán tại Barbados dưới sự bảo trợ của chính phủ Na Uy nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội kéo dài tại quốc gia Nam Mỹ này.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez xác nhận phái đoàn chính phủ đã tới Barbados, trong khi nghị sỹ Stalin Gonzalez, một trong những đặc phái viên của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, cũng thông báo trên mạng xã hội Twitter về việc hai bên bắt đầu các vòng đối thoại mới trong khuôn khổ cơ chế Oslo.

Sau các cuộc tiếp xúc thăm dò hồi tháng Năm tại Oslo, chính phủ và phe đối lập Venezuela bắt đầu quá trình đàm phán từ hôm 08/7 tại Barbados.

Mục tiêu được phe đối lập theo đuổi công khai tại các cuộc đàm phán này là tìm kiếm các biện pháp buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải rời bỏ quyền lực và khởi động một cuộc bầu cử mới một cách tự do và minh bạch.

Tuy nhiên, chính phủ Venezuela đã bác bỏ khả năng Tổng thống Maduro sẽ từ chức, đồng thời nhấn mạnh các cuộc tiếp xúc cần tập trung tìm kiếm giải pháp “chung sống dân chủ” giữa các bên, chấm dứt các hành động phá hoại, đảo chính và gây bất ổn xã hội của phe đối lập, cũng như những âm mưu chiếm hữu các mỏ dầu khổng lồ của quốc gia Nam Mỹ này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết