Tiếng Việt | English

19/07/2018 - 10:44

Chinh phục thành công bằng con đường học nghề

Công nhân có tay nghề là nhu cầu rất lớn của thị trường lao động hiện nay. Do đó, không phải chỉ có đại học mà học nghề cũng là lựa chọn để đi đến thành công.

Học sinh, sinh viên được học lý thuyết trước khi thực hành

Tư vấn tuyển sinh trực tiếp

Để thu hút học sinh (HS) chọn học nghề là “bài toán” khó trong công tác tuyển sinh của các trường nghề bởi nhiều phụ huynh muốn con em mình vào đại học cho “bằng bạn bằng bè”. Trước thực tế đó, các trường nghề tập trung tư vấn tuyển sinh, giúp phụ huynh, HS hiểu rõ hơn về học nghề bằng cách trực tiếp đến các trường THCS, THPT giới thiệu về ngành học và các chế độ ưu đãi đối với HS theo học nghề. Hàng năm, Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa lập kế hoạch đến các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Đức Hòa, Đức Huệ và một số trường tại huyện Bến Lức để tư vấn tuyển sinh. Tại các buổi tư vấn, HS, phụ huynh được phổ biến về những lợi ích của học nghề theo Luật Giáo dục nghề nghiệp: Miễn học phí đối với HS chọn học nghề ngay khi tốt nghiệp THCS, HS có thể lựa chọn học văn hóa THPT song song với học nghề hoặc chỉ chọn học nghề,... Bên cạnh đó, các trường còn tư vấn về nhu cầu thị trường lao động hiện nay; điều kiện học tập và thực hành; cam kết có việc làm sau khi tốt nghiệp;...

Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa - Nguyễn Thị Tâm cho biết: “Qua các buổi tư vấn, HS, phụ huynh nắm rõ hơn về lợi ích của học nghề và nhu cầu thị trường lao động hiện nay. Sau đó, một số HS các trường THCS đến đăng ký học nghề. Đó cũng là yếu tố quan trọng giúp trường đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và người học, các trường nghề bổ sung các ngành nghề mới: Quản trị bán hàng, Nghiệp vụ bán hàng,... Các ngành nghề này cũng được tư vấn rộng rãi đến HS để các em có thêm sự lựa chọn theo nhu cầu và sở thích.

Học sinh có nhiều thời gian thực hành để rèn luyện và nâng cao tay nghề

Chú trọng chất lượng đào tạo

Tại Trường Cao đẳng Nghề Long An, chất lượng đào tạo luôn được quan tâm hàng đầu. Trường đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác dạy học và thực hành, đặc biệt ở 5 nghề trọng điểm: Điện công nghiệp, Lắp đặt thiết bị cơ khí (cấp độ quốc tế); Cơ điện tử, Hàn (cấp độ khu vực Asean); Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (cấp quốc gia).

Sau khi học lý thuyết, HS, sinh viên (SV) tham gia thực hành ngay, trong đó, thực hành chiếm 70% thời gian đào tạo. Ngoài ra, các em còn được thực tập tại các doanh nghiệp nhằm vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế.

Mai Bá Hoàng Tâm, lớp Trung cấp Điện tử công nghiệp K17, Trường Cao đẳng Nghề Long An, bộc bạch: “Trong quá trình học, em được hướng dẫn kỹ phần thực hành. Nếu chưa hiểu hay thực hành chưa thuần thục thì thầy sẽ hướng dẫn và tạo điều kiện để thực hành nhiều hơn. Hiện, em có thể tự làm một số thứ liên quan đến điện: Đèn led, bo mạch điện tử,...”.

Chất lượng giảng viên cũng được các trường đặc biệt quan tâm. Hiện, Trường Cao đẳng Nghề Long An có trên 50% giảng viên có trình độ sau đại học. Hàng năm, trường tạo điều kiện cho giảng viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời đi thực tế tại các doanh nghiệp để tiếp cận máy móc hiện đại, quy trình sản xuất mới. Trường có 5 giảng viên từng tham gia tập huấn tại Đức và Hàn Quốc, góp phần thực hiện tốt việc áp dụng chương trình đào tạo của nước ngoài, khai thác hiệu quả trang thiết bị hiện đại trong giảng dạy.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn - giảng viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Long An, chia sẻ: “Tham gia tập huấn tại Đức, tôi được tiếp cận khoa học - kỹ thuật hiện đại, phương pháp dạy hiệu quả, từ đó phát huy tính tự học của HS, SV. Nhờ vậy, các em vững tay nghề hơn và có thể tự tin khi thực tập, làm việc tại các doanh nghiệp có máy móc hiện đại”.

Ngoài ra, các trường nghề còn mời doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo nhằm phù hợp với thực tế, yêu cầu của doanh nghiệp. Nhờ vậy, chương trình đào tạo của các trường nghề ngày càng chất lượng hơn.

 Học sinh, sinh viên được hướng dẫn kỹ về thực hành

Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Khi thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh, các trường nghề cam kết 100% HS, SV tốt nghiệp có việc làm. Theo đó, các trường tổ chức ngày hội việc làm để HS, SV được tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp và hoàn tất việc tuyển dụng trong ngày hội. Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Long An - Phạm Văn Thịnh thông tin: “Tháng 8 hàng năm, trường đều tổ chức ngày hội việc làm để HS, SV lựa chọn doanh nghiệp phù hợp và tham gia phỏng vấn trực tiếp. Nhờ đó, đa số HS, SV đều tìm được việc làm phù hợp. Theo thống kê của trường, hàng năm, trên 95% HS, SV tốt nghiệp tìm được việc làm. Hầu hết các em hài lòng với công việc và có mức lương ổn định”. “Nhờ trường giới thiệu, sau khi tốt nghiệp, em có việc làm đúng chuyên môn. Làm chưa được 1 năm nhưng mức lương hiện tại của em trên 8 triệu đồng/tháng (nếu tăng ca thì trên 9 triệu đồng/tháng). Nhờ thu nhập khá nên em có thể tích lũy cho tương lai” - Phan Thành Đạt - cựu SV Trường Cao đẳng Nghề Long An, bộc bạch.

Không chỉ Trường Cao đẳng Nghề Long An, Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa cũng thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm sau đào tạo. Trường có lợi thế nằm trên địa bàn có 20 khu, cụm công nghiệp với hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động và nhu cầu tuyển dụng công nhân có tay nghề là rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Tâm cho biết thêm: “Hiện, trường giữ mối liên hệ thường xuyên với trên 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, sau kỳ thi tốt nghiệp, trường đều tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm. Qua đó, có trên 95% HS tốt nghiệp có việc làm với mức lương từ 6-8 triệu đồng/tháng”.

Nhờ có những thay đổi và chú trọng về chất lượng đào tạo, HS, SV tốt nghiệp có tay nghề, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Từ đó, các em có cơ hội tìm được việc làm cao và mức lương ổn định, góp phần thay đổi định kiến “trọng thầy hơn thợ”./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết