Tiếng Việt | English

10/12/2016 - 14:21

Chính quyền Hàn Quốc nỗ lực duy trì ổn định sau biến động chính trị

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn bắt đầu có các bước đi nhằm ổn định tình hình đất nước sau khi Quốc hội thông qua đề xuất luận tội bà Park.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. (Nguồn: The Korea Times).

Chỉ vài giờ sau khi trở thành quyền Tổng thống Hàn Quốc, ông Hwang Kyo-ahn đã có bài phát biểu nhằm trấn an người dân. Trong bài phát biểu, ông Hwang Kyo-ahn cũng khẳng định những trách nhiệm của mình khi để đất nước đối mặt với nhiều khó khăn hiện nay.

Ông nói: “Quốc hội đã ủng hộ việc tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Là một người thân cận của Tổng thống, tôi cũng có trách nhiệm lớn trước tình hình mà đất nước đang phải đối mặt hiện nay”.

Ông Hwang Kyo-ahn cam kết sẽ nỗ lực hết sức để điều hành các công việc nhà nước một cách ổn định, cho dù tình hình có khó khăn đến đâu, đồng thời nhấn mạnh trong tình hình nghiêm trọng hiện nay, các công việc nhà nước không bị thả nổi "dù chỉ một khoảnh khắc".

Quyền Tổng thống cũng ngay lập tức có cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia, yêu cầu không được để xuất hiện bất kỳ lỗ hổng nào trong an ninh quốc gia cũng như sự cần thiết phải giáng trả nếu CHDCND Triều Tiên tiến hành bất kỳ hành động khiêu khích nào "trên cơ sở những tính toán sai lầm”.

Các đảng phái tại Hàn Quốc hôm qua cam kết hợp tác để đảm bảo một chính phủ ổn định trong quá trình luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc bà Choo Mi-ae cho biết: “Việc luận tội sẽ bắt đầu một giai đoạn bình thường hóa hoạt động của chính phủ. Là một đảng đối lập chính, chúng tôi sẽ đi đầu trong hoạt động kiểm soát tình hình và ổn định quốc gia một cách có trách nhiệm và hợp tác với các đảng đối lập khác”.

Đảng Dân chủ cũng đề nghị thành lập một ủy ban của Quốc hội và Chính phủ với nhiệm vụ giảm thiểu tình trạng khoảng trống quyền lực, động thái mà nhiều nhà quan sát cho là nhằm thu hút cử tri trong bối cảnh dự kiến cuộc bầu cử sớm sẽ được tổ chức vào năm tới.

Chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng giảm thiểu các tác động chính trị đối với nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm, giám sát bất cứ diễn biến bất thường nào trên thị trường tài chính sau phiên bỏ phiếu luận tội.

Ngày 10/12, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ tiếp tục có cuộc họp để xem xét phản ứng của thị trường trong nước và thế giới sau cuộc bỏ phiếu tại Hàn Quốc.

Trước những biến động trên chính trường Hàn Quốc, nhiều nước tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với quốc gia này. Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz ngày 9/12 nhấn mạnh, Mỹ tiếp tục là một đồng minh trước sau như một, một người bạn và đối tác của Hàn Quốc...

Mỹ luôn mong chờ làm việc chặt chẽ với ông Hwang Kyo-ahn trên cương vị mới là quyền Tổng thống. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga cũng khẳng định, cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye không làm thay đổi quyết tâm của Nhật Bản hợp tác với Hàn Quốc trong các vấn đề an ninh, đặc biệt liên quan mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thì tuyên bố, việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye là “vấn đề nội bộ” của Hàn Quốc, do vậy Trung Quốc không có ý định can thiệp bằng bất kỳ cách nào và hy vọng mối quan hệ song phương sẽ được cải thiện./. 

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích