Tiếng Việt | English

28/01/2018 - 19:37

Chính quyền người Kurd ở Syria sẽ không tham gia hội nghị Sochi

Ngày 28/01, chính quyền khu tự trị người Kurd ở Syria tuyên bố sẽ không tham gia Đại hội Đối thoại dân tộc, hội nghị hòa bình về Syria do Nga bảo trợ, dự kiến diễn ra tại Sochi vào đầu tuần tới.

Khói bốc lên sau các vụ oanh kích tại Ain Tarma, Đông Ghouta ngày 16/10/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Fawza al-Yussef, một quan chức chính quyền người Kurd, quyết định này nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Afrin của Syria.

Ông Yussef tuyên bố chính quyền người Kurd tại Syria trước đó đã nói rõ nếu tình hình tại Afrin không thay đổi, chính quyền này sẽ không tới Sochi.

Cuộc xung đột bùng phát tại Syria từ năm 2011 đang diễn biến phức tạp hơn bao giờ hết sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/01 tiến hành chiến dịch quân sự mang tên "Nhành Ôliu" nhằm đánh bật lực lượng Lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Afrin.

Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ thông báo kế hoạch thiết lập Lực lượng An ninh biên giới (BSF) dọc biên giới dài 900km ở phía Bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó lực lượng YPG là chủ chốt, động thái khiến Ankara tức giận bởi Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, YPG lại được Mỹ hậu thuẫn và được coi là có vai trò trong chiến dịch đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi các thành trì tại Syria.

Trong khi đó, hãng tin Reuters của Anh đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu để trao đổi về công tác chuẩn bị cho hội nghị tại Sochi, dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 29-30/01.

Song song với các cuộc hòa đàm Syria do Liên hợp quốc bảo trợ tại Geneva, hội nghị tại Sochi là một nỗ lực mới do Nga bảo trợ nhằm tìm ra giải pháp hóa giải cuộc chiến kéo dài bảy năm qua tại Syria, vốn đã khiến hơn 340.000 người thiệt mạng, hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa. Nga đã mời 1.600 đại biểu tới Đại hội Đối thoại dân tộc tại Sochi.

Tuy nhiên, ngày 26/01 vừa qua, Ủy ban Đàm phán Syria (SNC), lực lượng đối lập chính tại Syria, thông báo sẽ không tham dự Đại hội đối thoại dân tộc Syria.

Trước đó, hàng chục nhóm đối lập ở Syria cũng đã từ chối tham gia Đại hội đối thoại dân tộc ở Sochi.

Liên hợp quốc cũng chưa đưa ra quyết định có tham gia đại hội này hay không./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết