Tiếng Việt | English

22/03/2017 - 20:11

Chính quyền Trump chủ trì cuộc họp đầu tiên của liên minh chống IS

Ngoại trưởng của chính quyền Trump, Tillerson, chủ trì cuộc họp của liên minh quốc tế chống khủng bố Hồi giáo cực đoan IS.

Ngoại trưởng 68 nước theo kế hoạch gặp gỡ ở Washington vào ngày 22/3 nhằm đạt sự nhất trí về các bước tiếp theo để đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Các tấm biển của IS ở Mosul vào tháng 3/2017. Ảnh: Reuters
Đây là cuộc gặp đầu tiên của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu kể từ khi Tổng thống Donald Trump đắc cử vào tháng 11/2016.

Hội nghị sẽ do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chủ trì. Ông Trump đã thề sẽ ưu tiên cuộc chiến chống IS. Hồi tháng 1, ông đã chỉ đạo Lầu Năm Góc cùng các cơ quan khác của Mỹ đệ trình kế hoạch tiêu diệt nhóm chiến binh cực đoan này.

Lực lượng khủng bố IS đã và đang mất đất ở cả Iraq và Syria. Ba lực lượng riêng rẽ, do Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga chống lưng, đang tiến về thành trì Raqqa của IS ở Syria.

Quân đội Iraq, được sự hậu thuẫn của liên quân Mỹ, đã tái chiếm một số thành phố Iraq từ tay IS vào năm 2016 và cũng đã giải phóng được nửa phía đông của thành phố Mosul.

Phiến quân thánh chiến bị áp đảo về số lượng trước quân đội chính phủ. Để bảo vệ các thành trì cuối cùng của mình, IS đang sử dụng đến đòn đánh bom tự sát và chiêu bắn tỉa.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã gặp gỡ ông Trump ở Washington vào hôm 20/3. Ông cho biết mình đã nhận được bảo đảm từ phía Mỹ là sẽ hỗ trợ thêm cho Iraq trong cuộc chiến chống IS.

Một thông cáo của Nhà Trắng sau cuộc họp cho biết cả Tổng thống Trump và Thủ tướng Abadi đã nhất trí rằng “không thể đánh bại chủ nghĩa khủng bố chỉ bằng riêng sức mạnh quân sự”. Hai lãnh đạo kêu gọi đẩy mạnh quan hệ thương mại.

Nội dung trao đổi trong hội nghị chống IS vào hôm 22/3 cũng sẽ tập trung vào cách thức tái thiết Mosul và đương đầu với các chiến dịch IS ở Libya và những nơi khác.

Ở Syria, liên minh do Mỹ đứng đầu đã hợp tác với liên minh người Kurd và Arab. Mục tiêu hiện tại của liên minh này là bao vây và cuối cùng tái chiếm Raqqa – thủ đô trên thực tế của IS./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết