Tiếng Việt | English

04/02/2019 - 09:13

Chợ biên giới ngày tết

Cách Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khoảng hai tuần, chợ biên giới Tho Mo (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) trở nên tấp nập kẻ bán, người mua.

Người dân vùng biên bán nhiều mặt hàng nông sản do chính mình sản xuất

Trưởng ban Quản lý chợ Tho Mo - Võ Thành Sơn cho biết, chợ hiện có 219 tiểu thương đăng ký kinh doanh. Vào những ngày cận tết, không khí mua, bán tại đây diễn ra rộn ràng, vui tươi hơn. Cách bố trí cũng khá đơn giản, người bán chỉ cần đặt các loại hàng hóa lên tấm bạt, người mua dễ dàng chọn lựa.

Người bán đặt các loại hàng hóa lên tấm bạt, người mua sẽ rất dễ dàng chọn lựa

Chợ thường họp từ 4 giờ sáng đến 10 giờ trưa. Ngoài các mặt hàng “đặc sản” của người dân địa phương: Cá rô đồng, hẹ nước, mắm lia thia, chuối nước, nấm rơm, các loại khô,… nhiều thương lái các tỉnh lân cận còn vận chuyển kiểng, bonsai (mai, đào, vạn thọ, sứ, khế, bông giấy,…), quần áo may sẵn đến phục vụ người dân vùng biên vào dịp cuối năm.

Là tiểu thương kinh doanh nhiều năm tại chợ, bà Võ Thị Xuân cho biết, chợ nằm gần cửa khẩu nên ngoài người dân địa phương còn có nhiều bạn hàng láng giềng thuộc huyện Chan Tria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia đến mua bán, trao đổi hàng hóa.

Đồ trang hoàng nhà cửa dịp tết cũng được bán tại chợ biên giới với nhiều mẩu mã đẹp

“Để tìm mua thực phẩm tươi ngon, tôi thường đi chợ rất sớm. Ngày tết, chợ có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu hơn. Bên cạnh mua thực phẩm,  quần áo cho các con, tôi còn chọn nhiều loại trái cây ngon về chưng, cầu mong năm mới khởi đầu với nhiều may mắn”, bà Trần Thị Thanh, người dân địa phương chia sẻ.

Chợ vùng biên vào những ngày giáp tết nhộn nhịp, đông vui hơn ngày thường nhưng nó cũng không quá ồn ào. Đây không chỉ là nơi người dân địa phương mua sắm tết, trao đổi hàng hóa, mà còn là địa điểm mọi người giao lưu, gìn giữ những nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc.

Ngoài người dân địa phương còn có nhiều bạn hàng láng giềng thuộc huyện Chan Tria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia đến mua bán, trao đổi hàng hóa

Vào dịp cuối năm, đến với chợ Tho Mo, chúng ta mới cảm nhận rõ hơn không khí mùa xuân đang về; tình người, tình quê mộc mạc, ấm áp, chân tình của người dân vùng biên./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết