Tiếng Việt | English

15/09/2018 - 09:05

Chợ chưa văn minh

Chợ là nét văn hóa đặc thù của người Việt, là nơi cung cấp thực phẩm hàng ngày cho nhiều người. Nhưng tại TP.Tân An, tỉnh Long An, một vài điểm chợ chưa thật sự văn minh, dơ bẩn còn xảy ra.

Bước vào khu vực buôn bán thực phẩm ở chợ phường 1, cảnh “xô bồ” của các quầy, sạp không theo nhóm ngành cùng nhau mà cứ xen lẫn theo kiểu quầy thịt cạnh quầy rau, quầy thức ăn qua chế biến (ăn liền) cạnh người bán cá tươi. Là khách hàng thường xuyên đến chợ phường 1, chị Minh Truyền nhận xét: “Khu chợ này bán thực phẩm khá tươi sống nhưng cách bố trí quầy, địa điểm bán của từng ngành hàng chưa tương đồng nhau. Kiểu bán của tiểu thương là có được chỗ bán cứ bán, ai mua được cứ mua. Theo tôi, Ban Quản lý chợ nên tổ chức, sắp xếp lại chỗ bán, quầy, sạp cho tiểu thương theo từng ngành hàng như các sạp thịt heo, thịt bò nên đặt cạnh nhau. Các loại thực phẩm khác như rau, trái cây, thực phẩm qua chế biến cũng cần được sắp xếp như thế, để người mua có sự chọn lựa, so sánh và tiểu thương có thể cạnh tranh lành mạnh nhau trong mua bán thông qua chất lượng, mẫu mã”.

Quầy thịt cạnh đống rác, rất mất vệ sinh

Một cảnh chưa văn minh khác ở chợ phường 1 cũng như các chợ khác là tiểu thương bán cá, làm cá ngay dưới nền chợ. Nền chợ, nước bẩn đen kịt của các quầy hàng thải ra nhưng người làm cá cứ trải một tấm nylon nhỏ rồi đặt cá lên chà vảy, bán cho khách. Chứng kiến cảnh làm thịt cá như thế tưởng chừng không ai dám mua nhưng vì sự tiện lợi, hầu hết khách hàng đều yêu cầu người bán làm cá trước khi giao.

Tại chợ phường 2, hầu hết tiểu thương bán cá đều có vật dụng kê cách mặt chợ vài tấc để tránh nước bẩn. Nhưng có tiểu thương vẫn bày cá trên sàn chợ thông qua một tấm nylon mỏng nên nền chợ đầy nước bẩn đen, hôi. Một thực trạng khác đang diễn ra tại chợ phường 1 là chợ mới xây dựng khang trang, sạch, đẹp nhưng thưa khách, nhất là ở tầng 1 dành cho vải, quần áo may sẵn. Thế nhưng, tiểu thương bán quần áo lại “chen chân” ở khu vực chợ thực phẩm. Do phát sinh và tồn tại quá nhiều quầy kinh doanh như thế này tại khu vực bên ngoài, nên các tiểu thương có quầy, sạp bên trong chợ không thể bán được hàng.

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi họp chợ là thực trạng đang diễn ra tại nhiều tuyến đường xung quanh khu vực chợ trên địa bàn TP.Tân An. Đơn cử như tại chợ phường 4, phường 1, phường 2,... trên các đoạn đường xung quanh khu vực chợ từ lâu đã trở thành điểm tập kết hàng hóa, nơi buôn bán của nhiều người. Mỗi khi thấy xe của lực lượng chức năng kiểm tra, họ lại gọi nhau thu gọn hàng hóa vào khu vực được phép buôn bán. Khi xe đi khỏi, họ lại vô tư bày bán, thậm chí nhiều người còn bày ngay giữa mặt đường. Chính điều này ảnh hưởng đến việc lưu thông của người đi đường, kèm theo đó là rác thải vứt bừa bãi, mất vẻ mỹ quan đô thị.

Qua quan sát, trò chuyện cùng nhiều tiểu thương buôn bán lấn chiếm lề đường, họ luôn biết làm như vậy là sai quy định. Nhưng theo họ, việc bày bán như thế “tiện ích” hơn cho người đi đường khi dừng ghé mua mà không phải mất thời gian gửi xe để vào trong chợ. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân sống xung quanh chợ cũng tận dụng cho thuê mặt bằng để buôn bán.

Chính thói quen “tiện đâu ghé đó” của người mua, chen nhau từng khoảng trống ở chợ, vỉa hè, lòng đường của người bán dẫn đến hình ảnh nhếch nhác, lộn xộn tại các khu vực chợ. Điều này ảnh hưởng không ít đến tiểu thương buôn bán trong chợ và nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị. Trong khi đó, chính quyền và nhân dân TP.Tân An đang nỗ lực xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Do đó, để tạo kế sinh nhai cho người dân, Ban Quản lý chợ Tân An cần sớm rà soát, bố trí lại nơi buôn bán sao cho hợp lý, tạo điều kiện để tiểu thương được bán buôn trong môi trường văn minh, sạch sẽ, khoa học, phục vụ tốt người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, để thay đổi một thói quen hay hình thành hình ảnh văn minh tại các chợ không phải nói là làm được ngay, càng không phải thay đổi trong một sớm một chiều. Cùng với sự quyết tâm của các cơ quan chức năng, nỗ lực vì môi trường bán buôn bền vững, văn minh, các tiểu thương và người tiêu dùng cần nâng cao ý thức, chung tay xây dựng văn minh chợ, góp phần xây dựng TP.Tân An xứng đáng là đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết