Tiếng Việt | English

01/03/2018 - 17:04

Chờ đợi Thông điệp liên bang “phong cách” mới của Tổng thống Putin

Đúng 12h ngày 01/3 (giờ Moscow), tức 16h (giờ Hà Nội), Tổng thống Putin sẽ đọc Thông điệp liên bang hàng năm trước hai Viện của Quốc hội liên bang Nga.

Bản Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin năm nay rất được chờ đợi bởi nhiều yếu tố, trong đó, giới quan sát cho rằng Thông điệp của nhà lãnh đạo Nga cũng là cương lĩnh tranh cử của ông trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3 tới.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TASS

Thông điệp liên bang là bài phát biểu mang tính tầm nhìn của Tổng thống Nga với triển vọng phát triển đất nước trong những năm tới. Nó đồng thời đề cập tình hình hiện tại của đất nước, cũng như những mục tiêu quan trọng trong các chính sách đối nội và đối ngoại của chính phủ.  

Đây sẽ là lần thứ 14 Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang và cũng là bản Thông điệp liên bang thứ 24 của nước Nga. Theo hãng thông tấn TASS, bản Thông điệp năm nay sẽ được Tổng thống Putin trình bày theo một “phong cách” hoàn toàn mới.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên bản Thông điệp liên bang được trình bày bên ngoài Điện Kremlin. Theo đó, Tổng thống Putin sẽ đọc Thông điệp liên bang tại Nhà triển lãm trung ương Manezh, cạnh Vườn Alexandrovski, nơi có Ngọn lửa vĩnh cửu và Mộ Chiến sĩ vô danh tưởng niệm những người ngã xuống trong chiến tranh vệ quốc.

Hiến pháp Nga quy định Tổng thống phải có Thông điệp liên bang hàng năm, tuy nhiên năm 2017, ông Putin đã không thực hiện bài phát biểu quan trọng này. Phó Chánh Văn phòng thứ nhất của điện Kremlin, ông Sergey Kiriyenko năm ngoái đã biện hộ rằng: “Đó là quyền của Tổng thống Nga và ông Putin có thể trình bày Thông điệp liên bang vào thời điểm ông cho là thích hợp”.

Một số ý kiến cho rằng, Tổng thống Putin đọc bản Thông điệp liên bang năm nay vào thời điểm “nhạy cảm”, ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 mà ông Putin cũng là một trong số tám ứng cử viên.

Các lực lượng đối lập Nga đã lên tiếng yêu cầu ông lùi sự kiện đọc Thông điệp liên bang lại vì cho rằng điều này mang lại lợi thế cho ông, khiến cho cuộc đua vào Điện Kremlin không công bằng.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27/02 khẳng định không có lý do gì để hoãn sự kiện đọc Thông điệp liên bang năm nay.

“Tất nhiên, đây là nghĩa vụ Hiến pháp quy định đối với Tổng thống. Tổng thống Putin sẽ đọc Thông điệp liên bang. Tuy nhiên, thời điểm đọc Thông điệp liên bang năm nay trùng với chiến dịch tranh cử, khi ông Putin cũng là một ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào ngày 18/3 tới. Thông điệp liên bang sẽ bao gồm những thành tựu của Tổng thống Putin đạt được trong năm ngoái và cả cái nhìn với tương phía trước. Điều này cũng phù hợp với chương trình tranh cử Tổng thống trên cương vị ứng cử viên của ông Putin. Đây là điều không thể tránh được”, người phát ngôn Dmitry Peskov.

Cũng theo ông Dmitry Peskov,  sẽ có nhiều người tới dự buổi lễ đọc Thông điệp liên bang năm nay so với những năm trước. Bên cạnh các hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ, còn có đông đảo lãnh đạo các cấp chính quyền, các bộ, ngành… tại Nga. Hơn 700 nhà báo trong và ngoài nước Nga đã đăng ký tham dự để đưa tin./.

Hoàng Lê/VOV.VN (Theo TASS)

Chia sẻ bài viết