Tiếng Việt | English

02/01/2018 - 11:11

Chờ lối chơi tươi mới, giàu cảm xúc của U-23 VN

Hôm qua (01/01), đội tuyển U-23 VN đã có mặt tại Trung Quốc chuẩn bị cho VCK U-23 châu Á 2018 với nhiều gửi gắm từ người hâm mộ.

HLV Park Hang Seo cùng các học trò nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho VCK U-23 châu Á. Ảnh: Nam Khánh

VCK U-23 châu Á từ trước đến giờ luôn là sân chơi quá tầm của bóng đá VN. Dù vậy, giải đấu năm nay vẫn được người hâm mộ VN gửi gắm nhiều kỳ vọng vào HLV người Hàn quốc Park Hang Seo lẫn đội tuyển U-23 VN.

Gửi gắm đầu tiên chính là việc U-23 VN cần phải thể hiện một bộ mặt tươi tắn tại sân chơi châu lục. Nằm ở bảng đấu quá nặng với U-23 Hàn Quốc, U-23 Úc và U-23 Syria, tuyển U-23 VN khó có thể làm nên một bất ngờ. Nhưng cho dù có thất bại, người hâm mộ cũng muốn thấy các cầu thủ U-23 VN thể hiện một lối chơi có đường nét và giàu cảm xúc. Nếu U-23 VN có được một màn trình diễn tốt ở sân chơi châu lục, có thể bóng đá VN sẽ tạo được cú hích mới trong tình cảnh khán giả đến sân ngày càng giảm và nhà tài trợ thì rút lui.

Gửi gắm thứ hai là làm sao HLV Park Hang Seo có thể vực dậy niềm tin cho các cầu thủ trẻ VN sau kỳ SEA Games 2017 đáng quên trên đất Malaysia. Ở giải đấu đó, không ít cầu thủ U-23 VN đã “mắt đỏ hoe” rời sân sau trận thua U-23 Thái Lan 0-3 ở trận cuối vòng bảng. Giờ thì toàn đội đang rất lạc quan và tự tin trước khi bước vào giải.

Phát biểu trước ngày lên đường, đội trưởng Xuân Trường cũng tự tin U-23 VN sẽ thi đấu tốt tại VCK U-23 châu Á 2018. Anh nói: “Chúng tôi đã có những buổi tập với giáo án rất nặng và những trận giao hữu bổ ích. Toàn đội đã có một thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng nên không có lý do gì để chúng tôi không cố gắng hết mình nhằm thực hiện được mục tiêu của mình”.

Gửi gắm cuối cùng là HLV Park Hang Seo hãy chứng minh năng lực của mình chứ không phải là nhà cầm quân ngoại được LĐBĐVN (VFF) trả lương cao chỉ vì từng là trợ lý số một của HLV nổi tiếng Guus Hiddink tại VCK World Cup 2002 ở Hàn Quốc. Nói vậy bởi ở bốn trận đấu giao hữu trong vòng một tháng qua dưới thời HLV Park Hang Seo, U-23 VN vẫn chưa tạo được sự an tâm cho giới chuyên môn và người hâm mộ về khả năng phòng ngự của mình.

Bốn trận giao hữu vừa qua, HLV Park Hang Seo đã luân phiên sử dụng hai sơ đồ chiến thuật 3-4-3 và 4-1-4-1. Kết quả, U-23 VN thắng U-23 Myanmar 4-0, thua U-23 Uzbekistan 1-2, thắng U-23 Thái Lan 2-1 và thua CLB Ulsan Hyundai (Hàn Quốc) 2-3. Dù đây là một kết quả không tồi cho những sự thử nghiệm về hệ thống chiến thuật lẫn nhân sự trên sân của HLV Park Hang Seo, nhưng điểm chung của cả bốn trận giao hữu trên đều là những sai lầm “chết người” ở hàng phòng ngự U-23 VN.

Thất bại trước Ulsan Hyundai là bài học quý cho U-23 VN hoàn thiện mình trước khi chạm trán với U-23 Hàn Quốc trong trận mở màn VCK U-23 châu Á 2018 vào ngày 11/01. Đó là làm sao chơi bóng trước đối thủ luôn vây ép và chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh, nên không được phép mắc sai lầm.

Sang Trung Quốc, HLV Park Hang Seo sẽ còn một trận giao hữu nữa trước U-23 Palestine để khắc phục những điểm yếu cho U-23 VN trước khi bước vào giải. Và có thể thấy rõ nhà cầm quân người Hàn Quốc này không giấu tham vọng đưa U-23 VN tạo nên kỳ tích ở sân chơi châu lục.

U-23 VN đã có mặt tại Trung Quốc

Hôm qua (01/01), đội tuyển U-23 VN đã có mặt ở Trung Quốc để chuẩn bị tham dự VCK U-23 châu Á. Đội tuyển U-23 VN đóng quân tại Trung tâm thể thao Kim Sơn (Thượng Hải) và có trận giao hữu với đội tuyển U-23 Palestine vào ngày 04/01 để hoàn thiện đội hình lần cuối cùng trước khi bước vào giải.

Ngày 07/01, đội sẽ di chuyển đến Côn Sơn để chuẩn bị cho trận mở màn với U-23 Hàn Quốc. Tại đây, HLV Park Hang Seo sẽ chốt lại danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự VCK U-23 châu Á 2018 từ 25 cầu thủ hiện có.

Nguyên Khôi/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết